จังหวัดลำพูนเตรียมจัดงานฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ระหว่างวันที่ 27 – 28 มีนาคมนี้ที่อำเภอบ้านโฮ่ง

จังหวัดลำพูนเตรียมจัดกิจกรรมงานชาติพันธุ์กะเหรี่ยงลำพูน ภายใต้โครงการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ประจำปี 2558 ในระหว่างวันที่ 27 – 28 มีนาคม 2558 ณ บ้านใหม่ศรีบุญเรือง (บ้านห้วยหละ) หมู่ 14 ตำบล ป่าพลู อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน
วันนี้ ( 6 มี.ค.58 ) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการเพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงจังหวัดลำพูน เพี่อหารือแนวทางการดำเนินการขับเคลื่อนการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงให้ยั่งยืน ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2553 ซึ่งมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงวัฒนธรรมได้เสนอแนวนโยบายในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ด้วยการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ชุมชนและรากฐานทางวัฒนธรรมชาวกะเหรี่ยงมีความเข้มแข็งทั้งในการดำรงชีวิตและการรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิม เกิดแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ดังนั้น เพื่อให้การฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงวัฒนธรรมจึงให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการเพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงระดับจังหวัดในจังหวัดเป้าหมาย รวม 15 จังหวัด ซึ่งรวมถึงจังหวัดลำพูนด้วย
ในส่วนของจังหวัดลำพูนได้มีการดำเนินการขับเคลื่อนตามแนวนโยบายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการเพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงจังหวัดลำพูนขึ้น โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็น ประธานกรรมการ ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการ และมีวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน เป็นกรรมการและเลขานุการ มีหน้าที่ในการวางแผนและกำหนนโยบายในการดำเนินงาน รวมทั้งให้การสนับสนุน ให้คำปรึกษาแนะนำ แก้ไขปัญหาอุปสรรค และอำนวยการให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ตามมติ ครม.ดังกล่าว ซึ่งเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรมงานชาติพันธุ์กะเหรี่ยงลำพูน ขึ้นเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2557 ณ โรงเรียนสามัคคีศรีวิชัย ตำบลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน โดยกลุ่มชาติพันธุ์ชาวกะเหรี่ยงทั้ง 4 อำเภอของจังหวัดลำพูน ประกอบด้วย อำเภอลี้ ทุ่งหัวช้าง บ้านโฮ่ง และ อำเภอแม่ทา ซึ่งมีจำนวนกว่า 20,000 คน ก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมด้งกล่าวจำนวนมาก สำหรับการจัดกิจกรรมงานชาติพันธุ์กะเหรี่ยงลำพูน ในปี 2558 นี้ ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 28 มีนาคม 2558 ทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย ณ บ้านใหม่ศรีบุญเรือง ( บ้านห้วยหละ ) หมู่ 14 ตำบลป่าพลู อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน
โดยกิจกรรมภายในงานจะมีการแสดงวิถีวัฒนธรรมของกลุ่มชนชาวกะเหรี่ยงจาก 4 อำเภอของจังหวัดลำพูน การสาธิตหรือจำลองวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่ การจัดนิทรรศการที่แสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ วิถีวัฒนธรรมของกลุ่มชนชาวกะเหรี่ยง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาชาวบ้านกลุ่มชนชาวกะเหรี่ยง และการแสดงทางวัฒนธรรมของชาวกะเหรี่ยงจาก 4 อำเภอ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมกิจกรรมในวัน เวลา และ สถานที่ดังกล่าว
ที่มา ; สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th
Mon, 03/09/2015
Copyright © 2018. All rights reserved.