พม่าเปิดด่านชายแดนจีนเขตลอกกายอีกครั้ง หลังพื้นที่กลับสู่ความสงบ

ซินหวา – ทางการพม่า เปิดด่านชายแดน 2 แห่งอีกครั้ง หลังปิดลงในช่วงการต่อสู้ในเมืองลอกกาย เมืองเอกของเขตโกกัง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐชาน เมื่อเมืองลอกกาย กลับคืนสู่ความสงบ และความมั่นคง ตามการรายงานของหนังสือพิมพ์เมียวดีเดลี่ วานนี้
รายงานระบุว่า ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ 180 คน ได้เดินทางกลับเข้าเมืองลอกกาย ผ่านด่านหมายเลข 125 และด่านยานลองกาย เมื่อวันศุกร์ (6) และจนถึงเวลานี้มีประชาชนเดินทางกลับเข้าบ้านเรือนของตัวเองทั้งหมด 2,746 คน จาก 946 ครัวเรือน
รัฐบาลย้ำความจำเป็นที่จะต้องฟื้นคืนความสงบ และความมั่นคง รวมทั้งความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่เพื่อรับรองความปลอดภัย และดำเนินงานฟื้นฟูในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
รัฐบาลอ้างว่า ความมั่นคงกลับคืนสู่เมืองลอกกายแล้ว แต่ยังมีการปะทะประปรายอยู่บ้างกับกบฏโกกังซึ่งเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เมื่อกองกำลังของรัฐบาลยังคงกวาดล้างพื้นที่หลบซ่อนของกลุ่มกบฏใกล้เมืองลอกกาย
กองกำลังของรัฐบาลอ้างว่า สามารถเข้ายึดเนินเขาที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ในเขตโกกังได้ในการต่อสู้ครั้งล่าสุดเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ระหว่างปะทะกับกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติพม่า (MNDAA) ด้วยอาวุธหนัก ทำให้ฝ่ายโกกัง ต้องล่าถอยออกจากเนินเขาที่เป็นฐานของกลุ่ม
การต่อสู้ปะทุขึ้นครั้งแรกในวันที่ 9 ก.พ. ระหว่างกองกำลังของรัฐบาล และ MNDAA ในเขตโกกัง พื้นที่ต่อสู้ส่วนใหญ่ครอบคลุม 3 พื้นที่ของเขตโกกัง ผลของการต่อสู้ทำให้ประชาชนท้องถิ่นหลายพันคนต้องอพยพไปหลบภัยอยู่ในเมืองลาเฉียว เมืองใหญ่ของรัฐชาน และอพยพข้ามชายแดนไปฝั่งจีน.
ที่มา : http://www.manager.co.th/
Mon, 03/09/2015
Copyright © 2018. All rights reserved.