ศธ.ตั้งหน่วยดูแล”เด็กไร้สัญชาติ” รับจัดการศึกษา-เร่งช่วยหลังศูนย์เรียนรู้ฯถูกปิด

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่นสภาทนายความ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) เป็นประธานการประชุม การจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันหารือแนวทางการจัดการแก้ปัญหาสำหรับเด็กที่ไม่มีเลข 13 หลัก โดยเฉพาะในศูนย์การเรียนรู้เด็กข้ามชาติในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งขณะนี้มีศูนย์การเรียนฯ อยู่ 95 ศูนย์ และกำลังจะถูกปิด 20 ศูนย์ ส่งผลกระทบต่อเด็ก 5,500 ราย ที่จะไม่ได้รับการศึกษา

นายสุรพงษ์กล่าวต่อว่า ที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแล การจัดการศึกษาในพื้นที่ชายแดน การจัดการศึกษาสำหรับผู้ด้อยโอกาส การจัดการศึกษากับผู้ที่มีปัญหาสถานะบุคคล และให้คณะทำงานชุดดังกล่าวตั้งคณะทำงานย่อย ดูแลศูนย์การเรียนโดยตรง เพื่อศึกษาว่าศูนย์การเรียนจะดำเนินการอย่างไร และศูนย์การเรียนที่ถูกปิดแล้ว จะรับมาสอนต่อหรือดูแลในพื้นที่อย่างไร นอกจากนี้ ยังประสานศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ศทก.) ของ สป.ศธ. ดูแลฐานข้อมูลเด็กทั้งหมด ทั้งสังกัด สพฐ. กศน. หรือมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึงเด็กที่มีปัญหาด้านสถานะบุคคล

ขณะเดียวกันสำนักส่งเสริมกิจการการศึกษา (สสก.) และสำนักสัมพันธ์ต่างประเทศ (สต.) จะศึกษาขั้นตอนเป็นภาคีในอนุสัญญาว่าด้วยการเลือกปฏิบัติทางการศึกษา ซึ่งเป็นอนุสัญญาฉบับโลกด้วย และยังมีการคุ้มครองเด็กทุกคนในไทยจะต้องได้รับการแจ้งเกิด และจะมีบัตรแสดงตน หากไม่ใช่คนไทยก็จะมีบัตรประจำตัวให้เช่นกัน โดยศธ.จะแจ้งให้หน่วยงานในสังกัดทราบเพื่อให้ครูพาเด็กไปแสดงตน โดยตนจะติดตามการดำเนินงาน พร้อมทั้งเร่งช่วยเหลือเด็กจากศูนย์การเรียนการสอนที่ถูกปิดตัวโดยเร็ว

แหล่งที่มา วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8877 ข่าวสดรายวัน

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObFpIVXdNVEU1TURNMU9BPT…

Copyright © 2018. All rights reserved.