จีน-ตุรกี เปิดศึก! แย่งชาวอุยกูร์ที่ถูกจับในไทย อ้างสิทธิเป็นพลเมืองของตัวเอง

จากรายงานของสำนักข่าวอิระวดี กลุ่มชาวต่างชาติซึ่งคาดว่าเป็นชาวมุสลิมอุยกูร์ชนกลุ่มน้อยในประเทศจีน ที่ถูกจับในประเทศไทย ต่างถูกยื้อแย่งจากประเทศตุรกีและจีน โดยทั้งสองประเทศต่างต้องการให้ไทยส่งตัวคนเหล่านี้กลับประเทศของตน รวมถึงชาวอุยกูร์รายอื่นๆที่ถูกจับในประเทศไทยในฐานะผู้หลบหนีเข้าเมืองเช่นกัน
นายวรสิทธิ์ พิริยะวิบูลย์ ทนายความของชาวต่างชาติ 17 คน กลุ่มนี้ล้วนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ถูกทางการไทยจับกุมตั้งแต่เดือนมีนาคม 2014 หลังจากเดินทางเข้าไทยโดยผิดกฎหมายผ่านทางประเทศกัมพูชา โดยมีทารกสองคนในกลุ่มเกิดในช่วงที่พวกเขาถูกกักขัง
ครอบครัวนี้ใช้นามสกุลว่า เทคลิมากัน พวกเขาใช้ชีวิตในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่ศูนย์กักกันผู้อพยพในกรุงเทพฯ โดยพวกเขาอ้างว่าพวกตนเป็นชาวตุรกี และระหว่างที่ถูกกักขังทางสถานทูตตุรกีได้ออกหนังสือเดินทางให้กับพวกเขา และอนุญาตให้พวกเขาเดินทางเข้าประเทศด้วย
ขณะที่จากข้อมูลของรอยเตอร์สที่ได้เห็นเอกสารการพิจารณาคดีพบว่าทางการจีนยืนยันว่าคนกลุ่มนี้เป็นชาวจีนอุยกูร์ซึ่งควรที่จะต้องถูกส่งตัวกลับซินเจียงมณฑลทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน
ทั้งนี้ชาวอุยกูร์หลายร้อยคนถูกฆ่าตายในซินเจียงในช่วงสองปีที่ผ่านมา หลังจากจีนพยายามปราบปรามการต่อต้านของชาวอุยกูร์ในพื้นที่นี้ ทำให้มีชาวอุยกูร์จำนวนมากต้องเดินทางหลบหนีออกนอกประเทศ โดยคาดกันว่ามีประชาชนนับพันเดินทางผ่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มุ่งหน้าสู่ตุรกี
นายอนุสิทธิ์ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่าทั้งจีนและตุรกีต่างขอความช่วยเหลือจากไทยให้ส่งตัวกลุ่มบุคคลดังกล่าวกลับประเทศของตน โดยเขาย้ำว่าไทยจะไม่เอาตัวเองไปผูกมัดกับฝ่ายใดแต่ไทยจะต้องพิสูจน์สัญชาติของคนกลุ่มนี้เสียก่อน ซึ่งทำให้ไทยตกอยู่ในที่นั่งลำบากไม่น้อย
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ณ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ซึ่งพิจารณาคดีของบุคคลกลุ่มนี้ ได้เกิดความตึงเครียดขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อตัวแทนของทางตุรกีและจีนต่างเข้าร่วมการพิจารณาคดีในครั้งนี้ด้วย โดยเจ้าหน้าที่ตุรกีให้สัมภาษณ์ว่า คนกลุ่มนี้เป็นชาวตุรกี พวกเขามีหนังสือเดินทางของตุรกี และต้องการเดินทางไปยังตุรกี ซึ่งทางการตุรกีก็ได้ตอบอนุญาตแล้ว ขณะที่ผู้แทนของฝ่ายจีนปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ
ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนรวมถึงฮิวแมนไรท์สวอทช์ เรียกร้องให้ไทยอย่าส่งตัวชาวอุยกูร์เหล่านี้ไปยังประเทศจีน โดยอ้างว่าพวกเขาอาจถูกดำเนินคดีในข้อหาร้าย รวมถึงเสี่ยงที่จะถูกจับกุมและทรมาณ
ทั้งนี้ชาวอุยกูร์ เป็นกลุ่มชนที่พูดภาษาในตระกูลตุรกี ซึ่งประเทศตุรกีประกาศว่าพวกเขาเป็นพี่น้องอย่างเป็นทางการ และเป็นประเทศที่มีชาวอุยกูร์อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
Thu, 03/26/2015
Copyright © 2018. All rights reserved.