อินโดนีเซีย สั่งห้ามชาวประมงช่วยผู้ลี้ภัยโรฮีนจาแม้เรือจม

อินโดนีเซีย สั่งเข้มห้ามชาวประมงเข้าช่วยเหลือผู้ลี้ภัยโรฮีนจาเด็ดขาด ถึงแม้เรือจะจม ยันไม่มีงบประมาณดูแล

วันที่ 18 พฤษภาคม 2558 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ชาวประมงอินโดนีเซียในจังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซีย ได้รับการชี้แจงจากทางการว่า ห้ามพวกเขาให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยโรฮีนจา ถึงแม้ว่าเรือจะจมลงก็ตาม โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวประมงอาเจะห์ได้ช่วยเหลือเรือบรรทุกผู้ลี้ภัยชาวบังกลาเทศและโรฮีนจาขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย เป็นจำนวนกว่า 700 คน ทำให้ที่ค่ายพักพิงในอินโดนีเซียมีประชากรเพิ่มขึ้นกว่า 1,500 คน

ด้านเจ้าหน้าที่กองทัพ เปิดเผยว่า การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวจะทำให้มีการลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายเพิ่มขึ้น ขณะที่ทุกประเทศมีการปกป้องชายแดนทางทะเลกันอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามชาวอาเจะห์บางรายได้ระบุว่า ถึงแม้จะถูกทางการสั่งห้ามก็ยังยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยทันที หากเรือประสบอุบัติเหตุ

ทั้งนี้กองทัพอินโดนีเซีย ได้ชี้แจงแก่ผู้ประกอบการเรือประมงถึงสิ่งที่สามารถจะช่วยเหลือผู้ลี้ภัย คือทำได้เพียงช่วยเหลือเป็นสิ่งของเพื่อบรรเทาทุกข์เท่านั้น แต่ไม่สามารถนำผู้ลี้ภัยเข้าในประเทศได้ ซึ่งหากนำขึ้นฝั่งจะมีความผิดทางกฎหมาย ขณะที่ประชาชนเมืองลังซายังระบุด้วยว่า ไม่มีงบประมาณพอที่ช่วยเหลือและยังไม่ได้รับการช่วยเหลือมาจากส่วนกลางด้วย

Tue, 05/19/2015
Copyright © 2018. All rights reserved.