ศธ.ตั้งทีมกำหนดสถานะเด็กไร้สัญชาติ ร.ร.ตชด.-ช่วยได้รับสิทธิพื้นฐาน-เข้าสู่ทะเบียนราษฎร

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิ มนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่นสภาทนายความ เปิดเผยว่า สภาการพยาบาล มูลนิธิรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้จัดตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางแก้ไขการไร้สถานะและสิทธิของนักเรียน โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อดำเนินการศึกษาแก้ไขปัญหาสถานะและสิทธิของนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โดยมีพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธานที่ปรึกษา และมี รศ.ดร.ทัศนา บุญทอง เป็นกรรมการ ซึ่งสอดคล้องกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ที่ประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดำเนินการแก้ไขเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

ประธานคณะอนุกรรมการกล่าวต่อว่า จากข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการพบว่าตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.2558-ปัจจุบัน มีโรงเรียนในสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ดำเนินงานภายใต้กองการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งหมด 196 แห่ง พบโรงเรียนที่มีปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎรของนักเรียน 73 แห่ง และพบนักเรียนที่มีปัญหาด้านสถานะ 2,276 ราย และจากข้อมูลยังพบนักเรียนทั่วประเทศ ที่มีปัญหาด้านสถานะและสัญชาติ อายุไม่เกิน 20 ปี จำนวน 70,322 ราย

โดยปัญหาดังกล่าวนี้ ที่ผ่านมาทางกระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการตั้งคณะทำงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ปัญหาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐาน ทะเบียนราษฎร หรือไม่มีสัญชาติไทย ขณะเดียวกันยังได้ตั้งคณะอนุกรรมการช่วยเหลือสนับสนุนการกำหนดสถานะบุคคลไปสถานศึกษา ซึ่งจะดูแลเรื่องของสถานะบุคคลโดยตรง พร้อมทั้งช่วยเหลือสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา ได้กำหนดสถานะที่ถูกต้อง เหมาะสมและได้รับการคุ้มครอง รวมทั้งเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานที่จำเป็นแก่การดำรงชีวิต

ที่มา :  http://daily.khaosod.co.th

Copyright © 2018. All rights reserved.