มากกว่าคำว่า “สัญชาติไทย …………”

ด้วยความเข้าใจว่าหากเกิดในประเทศไทย ย่อมมีสัญชาติไทย ความหมายนี้คงมีประชาชนไม่น้อยเลยเข้าใจว่าเป็นอย่างนั้น แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า คนที่เกิดในไทยนั้นหากไม่มีบิดาหรือมารดาเป็นไทยแล้วเขาผู้นั้นจะไม่มี สัญชาติไทย พระราชบัญญัติสัญชาติของไทยที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เขียนไว้ชัดเจนในเรื่องนี้ คำว่าคนไทยคงเป็นคำที่ดูแล้วยิ่งใหญ่มากสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย มันคงหมายถึงความเป็นไทยโดยจิตใต้สำนักรวมไปถึงวิถีชิวิตการดำรงชีวิตอยู่
การมีสัญชาติไทยในปัจจุบันยังเป็นสิ่งที่นำไปสู่สิทธิพื้นฐานที่มั่นคงของ การดำรงชีวิต เช่น การรักษาพยาบาล การศึกษา คนไม่ น้อยที่ไม่ใช่คนไทย แต่แสวงหาทุกวิถีทางเพื่อที่จะได้มาซึ่ง สัญชาติไทย ..
ปัจจุบันมีชาวเขาไม่น้อยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นทั้ง กลุ่มดั้งเดิมมาแต่ปู่ย่าตายายและกลุ่มที่อพยพเข้ามาอยู่ในไทย ทั้งสองกลุ่มนี้ยังเผชิญปัญหาการไม่มีชาติหรือสัญชาติไทยอยู่จำนวนมาก หากเป็นคนดั้งเดิมที่อาศัยอยู่ในไทยนานมาแล้วปัญหาคงมี ไม่มาก เพราะสักวันหากลงรายการสัญชาติไทยแล้วคงเป็นไทยโดยสมบูรณ์แบบได้แน่ๆ
แต่กลุ่มที่เพิ่งอพยพเข้ามาใหม่นั่นน่าเป็นห่วงยิ่ง เพราะว่ากฎหมายไทยนอกจากไม่ให้สัญชาติกับบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในไทย แล้ว ยังไม่ให้สัญชาติไทยกับบุตรของพวกเขาด้วย
“วันนี้ยังอยู่ที่นี่ได้ แต่วันข้างหน้าไม่แน่นอน หากรัฐบาลเขาไม่ให้อยู่คงอยู่ในไทยไม่ได้แน่ ได้ยินข่าวว่าปีนี้เขาจะไม่ให้อยู่แล้ว แม่เลยไม่ได้ทำนาปลูกข้าวดอยไว้กินทุกวันนี้เลยต้องซื้อข้าวเขากินไปก่อน หากรัฐบาลเขามาไล่พวกเราไป เสียดายข้าวที่ปลูกไว้” นี่เป็นคำพูดของชาวบ้านแห่งหนึ่งที่พวกเราไปเจอมา
คนกลุ่ม 3 คำนิยามของรัฐที่นิยามขึ้นไว้ใช้ในเวทีวิชาการและกลุ่มคนทำงานด้านสถานะ บุคคลกลุ่มคนกลุ่มนี้คือใคร ทำไมเขาไม่มีสิทธิที่จะอยู่อาศัยในประเทศไทย เป็นคำถามอยู่ในใจของพวกเขาเสมอว่าเมื่อไม่ได้อยู่ในประเทศไทยแล้วจะไปอยู่ ที่ไหนลูกจะเป็นเช่นไร ข้าวของที่หามาได้ด้วยน้ำพักน้ำแรงจะเอาไป อย่างไร
ฝั่ง โน้นเขาจะให้เราข้ามไปไหม ลูกจะเรียนที่ไหนและอีกร้อยแปดคำถามที่ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ในตอนนี้เพราะ ทุกอย่างไม่แน่นอนว่ากันว่าครั้งอดีตดินแดนไทย-พม่า ตามตะเข็บแนวชายแดนไม่มีเขตแดนที่ชัดเจน ชาวบ้านทั้งสองฝั่งทั้งไทย-พม่า เดินทางไปมาหาสู่กันและกัน บ้างไม่รู้เลยว่าเขตดินแดนไหน เป็นของใคร บางคนเดินไปทำนาในฝั่งที่เป็นดินแดนพม่าในปัจจุบันจากรูปเห็นฝั่งระหว่างน้ำ แล้ว แบ่งระหว่างดินแดนไทยและพม่า บางพื้นที่รัฐบาลยังไม่มีความแน่ชัดในเรื่องดินแดนของกันและกัน
ทำไม ต้องมาอยู่ในประเทศไทย ? นี่เป็นคำถามที่พวกเขามีคำตอบที่ชัดเจน นั่นก็เพราะ ว่า..พวกเขาเป็นชนกลุ่มน้อยที่อยู่ตามตะเข็บแนวชายแดน ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง อพยพหนีภัยความตายและความจนเข้ามาอยู่ที่นี่………….
โดย………โจ้
Thu, 06/07/2012
Copyright © 2018. All rights reserved.