รณรงค์ เยาวชนคนรักสิทธิ์พร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

เข้าสู่เดือนตุลาคม เป็นสัญญาณว่าได้เข้าสู่ฤดูการรณรงค์ของเราแล้ว กิจกรรมต่อยอดจากค่าย “เยาวชนคนรักสิทธิ์พร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน” ที่จัดขึ้นเมื่อ เดือนกันยายนที่ผ่านมา ที่เราจัดขึ้นเพื่อสร้างอาสาสมัครชุมชน ให้ได้มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ความรู้ สร้างความสามัคคีในชุมชน
              เราเริ่มออกพื้นที่รณรงค์ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2555 ใช้เวลาในการทำกิจกรรม 2-3 ชัวโมง เริ่มเวลา  18.00-21.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชาวบ้านกลับจากการทำงานมาแล้ว พื้นที่เป้าหมายของเราคือ ชุมชนที่ยังห่างไกลความเจริญ และคาดว่ายังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของประชาคมอาเซียนที่กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ เราเริ่มออกรณรงค์ตามพื้นที่เป้าหมายต่างๆ ทำให้ทราบถึงปัญหาว่า  เยาวชนในชุมชนมองข้ามความสำคัญของอาเซียนไปอาจเพราะ ส่วนใหญ่จะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว  ด้วยความที่ยังมีโลกทัศน์ที่แคบ ยังรักวิถีชีวิตแบบเดิมๆ เพราะยังไม่เกิดขึ้นจริงเลยมองไม่เห็นผลกระทบที่จะตามมา ในแต่ละชุมชนก็มีความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่องอาเซียนแตกต่างกันไป กิจกรรมการรณรงค์ของเราจะเริ่มด้วยการสันทนาการเรียกความสนใจจากเด็กๆและชาวบ้านละแวกใกล้เคียง จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการให้ความรู้เราจะมีสื่อวิดีโอ และคู่มือ ให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม บางหมู่บ้านจะมีความรู้พื้นฐานมาบ้างแล้ว แต่สำหรับหลายๆหมู่บ้าน เรื่องอาเซียนยังเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับชาวบ้านอยู่ บางพื้นที่เราจะมีล่ามแปลภาษาให้กับชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ด้วยทำให้เข้าใจง่ายขึ้น
ในทุกๆพื้นที่ชาวบ้านให้ความสนใจกันดี ให้ความร่วมมือในการจัดสถานที่ ตอบคำถามชิงรางวัลบ้าง ในจุดที่ไม่เข้าใจก็ถามขึ้นให้ได้อธิบายเพิ่มเติม และเมื่อทำความเข้าใจเรื่องอาเซียนกันแล้ว เราก็จะมีละครณรงค์จากอาสาสมัครในแต่ละชุมชน เนื้อหาในละครก็จะสอดแทรกข้อคิดดีๆ สะท้อนปัญหาสังคมในปัจจุบัน ปิดท้ายด้วยการสรุปกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เราจะตระเวนไปไปตามหมู่บ้านต่างๆจนครบ 10 หมู่บ้านตามเป้าหมายการรณรงค์เสร็จสิ้น วันที่ 28 ตุลาคม 2555
             ความรู้ที่เรานำไปเผยแพร่ดูจะเป็นสิ่งแปลกใหม่ สำหรับชาวบ้านแรกๆอาจจะงงๆว่าอาเซียนคืออะไรคนสูงวัย บางคนไม่ค่อยเข้าใจภาษาไทยก็จะยิ่งไม่เข้าใจ พอเราแปลชาวบ้านให้ก็จะเห็นได้ว่าชาวบ้านให้ความสนใจและเข้าใจมากขึ้น จากที่คิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวก็อาจจะเปลี่ยนความคิดกันไป เข้าใจและมีความรู้เรื่องอาเซียนมากขึ้น เราดีใจที่ได้เห็น รอยยิ้ม ความมีน้ำใจ ความตั้งใจ และความสนใจ ของชาวบ้าน แบบนี้ก็คงจะพูดได้แล้วว่าภารกิจเสร็จสิ้นไปได้อย่างสวยงาม
Thu, 04/18/2013
Copyright © 2018. All rights reserved.