กับชีวิตและเรื่องราวของผู้ที่สู้เพื่อสิทธิ์การได้รับมาซึ่งสัญชาติไทยในวันที่คณะกรรมกรมสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติมาลงพื้นที่ที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง

“ถ้ามันเป็นสิทธิ์ของเขา เขาก็ควรจะได้รับ” คำพูดของคณะกรรมกรมสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ ท่านหนึ่งได้พูด ในวันที่คณะกรรมกรมสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติได้มาลงพื้นที่ที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง เพื่อรับฟังคำร้องของชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านได้มาร้องทุกข์ถึงการได้สิทธิ์ของตนเอง คือการได้ซึ่งการเป็นคนไทย วันนี้ชาวบ้านเหล่านี้ยังคงต่อสู้และพยายามต่อไป แม้บางครั้งพวกเขาจะท้อกับระยะเวลาดำเนินการที่เนินนาน แต่พวกเขาเหล่านี้ก็ไม่เคยถอยยังคงเดินหน้าต่อไป เพื่อจะได้รับมาซึ่งสิทธิในสัญชาติไทย
หล่อแบ คาหล่า เด็กหนุ่มผู้ประสบปัญหาในเรื่องของสัญชาติเหมือนชาวบ้านอีกหลายๆคน เขามีความใฝ่ฝันอยากจะเรียนที่มหาวิทยาลัย แต่ด้วยความที่เขามีเงินไม่เพียงพอเพื่อจะศึกษาในระดับนี้ และเขาก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะกู้เงินจากกองทุนเพื่อการศึกษา หล่อแบ จึงต้องละทิ้งความฝันของเขาที่จะไม่ได้เรียนต่อในมหาวิทยาลัย ครั้งหนึ่งหล่อแบ นั้นเคยได้ทุนไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นในสาขาวิชาเกษตร แต่ด้วยความที่เขาเป็นบุคคลที่ไม่มีสัญชาติเขาจึงต้องสละสิทธิ์ของเขา ทำให้หล่อแบต้องพลาดโอกาสที่จะไปศึกษาในสิ่งที่เขารัก เขามีความสงสัยในใจตลอดมา ว่าทำไมเขาถึงไม่ได้รับสิทธิ์การเป็นคนไทย ทั้งๆที่เขาควรได้รับสิทธินั้นมานานแล้ว
 วันนี้เรื่องราวความร้องของอาแบะได้มาถึงต่อคณะกรรมกรมสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติแล้ว และคณะกรรมกรมสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติก็เป็นคนกลางเพื่อสอบถามเรื่องของอาแบะต่อเจ้าหน้าที่ในอำเภอ และปัญหาของอาแบะก็กำลังได้รับการแก้ไขในอีกไม่ช้านี้ เราหวังว่าอาแบะจะได้รับมาซึ่งสิทธิการเป็นคนไทย เพราะสัญชาติไทยนั้นเป็นของเขาตั้งแต่ต้นมาแล้ว
Wed, 04/18/2012
Copyright © 2018. All rights reserved.