เงาะป่าสตูลสุดซึ้ง ได้บัตรปชช.เป็นราษฎรเต็มขั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ว่าการ อ.ควนกาหลง จ.สตูล ได้ออกบัตรประจำตัวประชาชนให้ นายไพรวัลย์ ด่านดง เงาะป่าซาไก อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 22/2 หมู่ที่ 8 ต.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง จ.สตูล เป็นคนแรกของอำเภอ หลังนางอรนงค์ ทิมบัว ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานปกครองอำเภอควนกาหลง (ปลัดอาวุโส) สืบทราบว่า นายไพรวัลย์ ด่านดง ได้เกิดที่น้ำตกไพรวัลย์ อ.กงหรา จ.พัทลุง แต่ได้เดินทางพลัดหลงป่ามาพักอาศัยอยู่ที่ด่านในดง หมู่ที่ 8 ต.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง นานกว่า 40 ปีแล้ว แม้จะมีการเดินทางไปมาพบหาญาติในป่าบนเทือกเขาบรรทัดอยู่เรื่อยๆ หลังหัวหน้าฝ่ายบริหารงานปกครองเดินทางไปพบ และสอบสวนพยานบุคคลและเจ้าตัวพบมีถิ่นฐานที่ชัดเจน จึงนำเรื่องขออนุมัติจากนายอำเภอควนกาหลง เพิ่มชื่อ และทำบัตรประจำตัวประชาชนให้นายไพรวัลย์ ด่านดง

ว่าที่ ร.ต.ภูษิต ไชยทอง นายอำเภอควนกาหลง กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า คุณลุงไพรวัลย์ ด่านดง เกิดในประเทศไทย ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้มีนโยบายในการเพิ่มชื่อให้แก่บุคคลเข้าในทะเบียนราษฎร์ โดยให้นายทะเบียนประจำอำเภอเข้าสอบสวนข้อเท็จจริง และเห็นว่า คุณลุงไพรวัลย์ ด่านดง สมควรได้รับบัตรประจำตัวประชาชน สำหรับชื่อไพรวัลย์ พบว่า คุณลุงเกิดที่น้ำตกไพรวัลย์ จ.พัทลุง และนามสกุลด่านดง ก็เป็นสถานที่ที่คุณลุงอาศัยอยู่ ในพื้นทีด่านในดง ซึ่งเป็นจุดตรวจด่านในดง ต.ทุ่งนุ้ย จึงเป็นที่มาของนามสกุลคุณลุง ซึ่งคุณลุงไพรวัลย์ ชื่นชอบ และไม่ปฏิเสธอะไร ส่วนซาไกคนอื่นจะมีการพิจารณาอีกหรือไม่นั้นต้องดูพยานบุคคล และพยานแวดล้อมว่าเป็นคนไทย ก็สามารถออกบัตรให้ได้รับสิทธิเหมือนเฉกเช่นประชาชนทั่วไปได้

ด้านนายสมพร บุญศรีนุกุล หัวหน้าด่านตรวจศุลกากรทุ่งนุ้ย ต.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง ผู้ซึ่งให้ที่อยู่แก่ คุณลุงไพรวัลย์ บอกว่า คุณลุงไพรวัลย์ ได้อาศัยอยู่ที่ด่านในดงของทางด่านศุลกากรทุ่งนุ้ยมานาน 30 ปีแล้ว ช่วยเหลืองานทุกอย่าง ทั้งงานป้องกันรักษาความปลอดภัย และช่วยดูแลกันเหมือนคนในครอบครัว ยามเจ็บไข้ไม่สบายก็ช่วยกันดูแลรักษา มาวันนี้ต้องขอขอบคุณท่านนายอำเภอควนกาหลง ที่ออกบัตรประจำตัวประชาชนให้คุณลุงได้มีสิทธิเยี่ยงประชาชนทั่วไป

ด้านคุณลุงไพรวัลย์ ด่านดง หลังได้รับบัตรประชาชนก็รู้สึกภูมิใจ และขอบคุณทางอำเภอที่ให้สิทธิเป็นประชาชนคนไทยอย่างเต็มขั้น และยืนยันว่า จะไม่เอาบัตรประชาชนไปทำในสิ่งที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ตัวเอง และทางอำเภอ

ที่มา : มติชนออนไลน์

Copyright © 2018. All rights reserved.