รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ สายสุนทร : ภารกิจสปช.ปฏิรูปแก้ปัญหาคนไร้สัญชาติ

คนไร้สัญชาติ เป็นปัญหายาวนานในสังคมไทย ซึ่งหลายภาคส่วนพยายามแก้ไขกันมาตลอด เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทีมข่าวเออีซีนิวส์ (AEC NEWS) ได้สัมภาษณ์ รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ สายสุนทร อาจารย์คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ถึงบทบาทของสปช.ในการเข้าไปปฏิรูป เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กล่าวว่า การปฏิรูปเพื่อแก้ไขปัญหาคนไร้สัญชาติ มี 3 เรื่องดังนี้

1.คณะกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาให้มีคณะอนุกรรมการเข้ามาดูแลเด็กชาติพันธุ์ให้มีการเข้ามาดูเรื่องการจัดการลักษณะทางการศึกษาที่เหมาะสมกับกลุ่มคนเหล่านั้น และจะครอบคลุมไปถึงบุตรของคนไทยที่ตกไปเป็นคนไร้สัญชาติในต่างประเทศ

2.ในเรื่อง สวัสดิการทางสังคมนั้นซึ่งจะอยู่ในคณะกรรมาธิการปฏิรูปสังคม สวัสดิการทางสังคมเป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องมีทุกคนเพราะเอื้อต่อคุณภาพชีวิตซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องมีบัตรประชาชนไทยหรือไม่ เพราะรวมอยู่ในสิทธิขั้นพื้นฐาน สิ่งนี้จะเท่ากันในด้านคุณภาพแต่จะไม่เท่ากันสืบเนื่องจากผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ในกรณีของเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุต้องเป็น คนชราถือสัญชาติไทย

3.เสนอให้ยกเลิก 12 ประเด็นซึ่งอยู่ในคณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและการยุติธรรม

ประเด็นของการเข้าถึงกฎหมายของคนไร้สัญชาตินั้น รศ. ดร.พันธุ์ทิพย์ ได้อธิบายว่า คนไร้สัญชาติสามารถเข้าถึงในทางกฏหมายได้เพราะประเทศไทย มีกฎหมายที่เปิดกว้างแต่จะไม่ดีตรงที่ถ้าหากประชาชนยังไม่รู้กฎหมาย ซึ่งจะเกิดขึ้นในกลุ่มบุคคลไร้สัญชาติที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล

รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ ได้กล่าวว่าในเรื่องของการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของคนไร้สัญชาตินั้นสามารถเข้าถึงได้เพราะอยู่ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่มีทั้งหมด 30 ข้อ

สำหรับการแก้ไขพระราชบัญญัติสัญชาติ รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์เห็นว่าไม่มีในส่วนที่แก้ไข ซึ่งในการแก้ไขในเรื่องกลุ่มบุคคลไม่ได้อยู่ที่การแก้ไขพระราชบัญญัติแต่อยู่ที่ว่าจะมีความเชื่อมโยงกับกฏหมายฉบับอื่น เช่นเดียวกับกรณีกฏหมายในสหภาพยุโรปซึ่งทำให้ปัญหาและกลุ่มบุคคลที่ไร้รัฐไร้สัญชาติลดลง

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่จะต้องติดตามต่อไปว่าการปฏิรูปเรื่องคนไร้สัญชาติ ที่ปฏิรูปโดยสภาปฏิรูปแห่งชาติจะออกมาในทิศทางใดแล้วคนไร้สัญชาติจะได้รับประโยชน์อย่างแท้จริงหรือไม่

Sun, 07/19/2015

Copyright © 2018. All rights reserved.