เมียนมาร์เตรียมสำรวจแรงงานในไทยเพื่อขึ้นทะเบียนคนมีสิทธิทำหนังสือเดินทาง

หนังสือพิมพ์เมียนมาร์ไทมส์รายงานว่ารัฐบาลพม่าโดยกระทรวงแรงงาน จะเริ่มสำรวจแรงงานสัญชาติเมียนมาร์หรือพม่าที่อยู่ในประเทศไทยเพื่อจะออกหนังสือเดินทางให้ โดยจะเริ่มในวันที่ 15 ส.ค.นี้ จะมีเจ้าหน้าที่เดินทางมายังประเทศไทยและเก็บข้อมูลจากเอกสารของบรรดาแรงงานพม่าเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ นสพ.รายงานว่า การสำรวจหนนี้จะใช้เวลาราว 3 เดือน คาดว่าจะออกหนังสือเดินทางได้ในราวเดือนธ.ค.

ปลัดกระทรวงแรงงาน อู เมียว อ่องบอกว่า คนที่มีเอกสารหรือบัตรลงทะเบียน บวกกับบัตรที่ฝ่ายเจ้าบ้านในไทยขอออกให้เพื่อให้อาศัยอยู่ในไทยได้ชั่วคราวที่เรียกว่าบัตรสีชมพู คนกลุ่มนี้จะสามารถขอหนังสือเดินทางได้ทันที ส่วนคนที่มีแค่บัตรสีชมพูแต่ไม่มีเอกสารอย่างอื่นสนับสนุน ทางการจะออกเอกสารประจำตัวให้ซึ่งจะมีอายุใช้งาน 2 ปี คนกลุ่มนี้ข่าวระบุว่าเป็นกลุ่มคนที่หน่วยงานองค์กรพัฒนาเอกชนคาดว่าเป็นคนกลุ่มใหญ่ในบรรดาแรงงานพม่าที่ทำงานในไทย

นสพ.เมียนมาร์ไทมส์รายงานด้วยว่า ทางการเมียนมาร์จะจัดทำคลังข้อมูลเก็บไว้กับสถานทูตเมียนมาร์ในไทย อย่างไรก็ตามโครงการจดทะเบียนแรงงานพม่านี้จะครอบคลุมเฉพาะคนที่นายจ้างรับรอง แต่ไม่รวมไปถึงคนที่ทำงานอิสระหรือทำงานในประเภทกิจการที่รัฐบาลไม่รับรองเช่นงานบ้านหรืองานด้านประมง

นสพ.บอกว่า กลุ่มที่ทำงานช่วยเหลือแรงงานพม่าบางกลุ่มบอกว่า การสำรวจที่ว่านี้คงจะได้ผลแค่เป็นการเปิดโอกาสให้คนที่ต้องการเรียกเงินจากแรงงาน ขณะที่แรงงานพม่าบางรายบอกว่า โครงการใหม่ยิ่งทำให้สับสนเนื่องจากก่อนหน้านี้ก็ได้จ่ายเงินเพื่อจะต่ออายุบัตรสีชมพูไปแล้วเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ส่วนโก เซน เตย์แห่งเครือข่ายสิทธิแรงงานอพยพบอกว่า สิ่งที่ควรคำนึงถึงเวลานี้ด้วยก็คือ รัฐบาลไทยยังไม่เคยเอ่ยปากว่าจะให้วีซ่าแรงงานพม่า

ที่มา : https://www.facebook.com/BBCThai/photos/a.1527194487501586.1073741828.15…

Fri, 08/07/2015

Copyright © 2018. All rights reserved.