ชาวไทใหญ่ล่ารายชื่อคัดค้านสร้างเขื่อนบนแม่น้ำสาละวิน ชี้ไม่ส่งผลดีต่อรัฐฉาน

เครือข่ายปกป้องแม่น้ำรัฐฉาน (Action for Shan State Rivers) ซึ่งประกอบไปด้วยหลายองค์กรภาคสังคมของไทใหญ่ ได้ออกมารณรงคให้ชาวไทใหญ่ทั้งในและนอกประเทศลงชื่อคัดค้านการสร้างเขื่อนบนแม่น้ำสาละวิน หรือแม่น้ำคง

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ระบุว่า แม่น้ำสาละวินนั้นเป็นแม่น้ำที่อยู่คู่กับประวัติศาสตร์ชนชาติไต(ไทใหญ่)มานาน เช่นเดียวกับที่ชาติพันธุ์ในรัฐฉานได้พึ่งพาสายน้ำแห่งนี้และแม่น้ำสาขาอย่าง น้ำป๋าง น้ำสิม น้ำติ๋ง ทั้งด้านเกษตรกรรม ป่าไม้และการประมง โดยหากมีการสร้างเขื่อนบนแม่น้ำสาละวิน จะกระทบต่อพี่น้องในรัฐฉานอย่างหนัก อีกทั้งคนในพื้นที่ไม่ได้ใช้ไฟฟ้าจากเขื่อนบนแม่น้ำสาละวิน เพราะไฟฟ้าส่วนใหญ่จะถูกขายให้กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทยและจีน ทางเครือข่ายปกป้องแม่น้ำรัฐฉานจึงได้ออกมารณรงค์ล่ารายชื่อคัดค้านโครงการเขื่อนบนแม่น้ำสาละวิน

กลุ่ม ‘ตุมต้นไต’ ซึ่งเป็นองค์กรคนรุ่นใหม่ไทใหญ่ในกรุงเทพฯเปิดเผยผ่าน Facebook ว่า ทางกลุ่มได้จัดโต๊ะให้ประชาชนที่มาร่วมงานวันแม่ ที่สมาคมฮินแหน่น พระรามสอง กรุงเทพฯ ได้ร่วมลงชื่อคัดค้านเขื่อนบนแม่น้ำสาละวิน จนถึงขณะนี้มีประชาชนมาร่วมลงชื่อแล้วกว่า 1,520 คน ขณะที่อีกด้านหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีการจัดกิจกรรมคล้ายๆกัน มีชาวไทใหญ่จำนวนมาก รวมถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงของไทใหญ่อย่าง นายต่าอู นักร้องจากวง Freedom Way ให้ความสนใจมาร่วมลงชื่อด้วย

ด้านมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนไทใหญ่เปิดเผยว่า(SHRF) เปิดเผยว่า สำหรับการเคลื่อนไหวในรัฐฉานนั้น ได้มีการเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรอและรวบรวมรายชื่อ โดยภายในสิ้นเดือนนี้น่าจะมีความชัดเจนว่า สามารถรวบรวมรายชื่อผู้คัดค้านเขื่อนบนแม่น้ำสาละวินได้จำนวนกี่คน

นายเคือแสง จากองค์กรสิ่งแวดล้อมไทใหญ่ (Shan Sapawa) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทใหญ่ ระบุ โครงการเขื่อนบนแม่น้ำสาละวินนั้นไม่มีผลดีใดๆ ต่อชุมชนในรัฐฉาน หากเขื่อนสร้างแล้วเสร็จชุมชนรัฐฉานในหลายเมือง รวมไปถึงสถานที่ประวัติศาสตร์ที่สำคัญของคนไทใหญ่ต้องจมอยู่ใต้น้ำ ผู้คนที่ได้รับผลกระทบยังต้องทิ้งบ้านเรือนของตนเองไปอยู่ที่อื่น ไม่มีงานทำ ส่งผลกระทบเป็นปัญหาลูกโซ่ ทั้งด้านสังคมและด้านสุขภาพ โดยนายเคือแสง กล่าวเรียกร้องให้ชาวไทใหญ่ทั้งในและนอกประเทศ ร่วมมือกันลงชื่อคัดค้านเขื่อนเมืองโต๋น โดยเชื่อว่า หากมีประชาชนนับล้านออกมาคัดค้านจะทำให้มีการยกเลิกเขื่อนบนแม่น้ำสาละวินในที่สุด

ขณะที่โครงการเขื่อนขนาดใหญ่ที่มีแผนจะสร้างบนแม่น้ำสาละวินคือ เขื่อนเมืองโต๋น ซึ่งเป็นโครงการเขื่อนขนาดใหญ่สุดในภูมิภาคกั้นแม่น้ำสาละวิน มีกำลังผลิตติดตั้ง 7,000 เมกกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่รัฐฉานตอนใต้ ซึ่งหากก่อสร้างจะทำให้เกิดน้ำท่วมเกือบตลอดลำน้ำสาละวินในรัฐฉาน ส่วนบริษัทที่ร่วมลงทุนเขื่อนเมืองโต๋น ได้แก่ China Three Gorges Corporation, China Southern Power Grid, Sinohydro, International Group of Entrepreneurs Co. (Myanmar) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

เบอร์โทรติดต่อสอบถาม หากต้องการร่วมลงชื่อคัดค้านเขื่อนบนแม่น้ำสาละวิน 085-3461322 , 094-6386759 , 081-6722031, 062-9419600

ขอบคุณข้อมูลจาก Facebook Shan State River

ที่มา : http://transbordernews.in.th/home/?p=9533

Copyright © 2018. All rights reserved.