จับกุมชาวโรฮีนจา 5 คนขณะซ่อนตัวในป่า เตรียมเดินทางไปยังประเทศที่สาม

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ – เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองหาดใหญ่จับกุมชาวโรฮีนจาได้ 5 คน อายุระหว่าง 18-21 ปี เผยเดินทางมากับเรือร่วม 30 คนเพื่อรอนายหน้ามารับและพาเดินทางต่อไปยังประเทศที่สาม

วันนี้ (2 ธ.ค.) นายณรงค์พร ณ พัทลุง นายอำเภอหาดใหญ่ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ จับกุมชาวโรฮีนจา จำนวน 5 คน อายุตั้งแต่ 18-21 ปี ซึ่งถูกนำมาพักไว้ในป่าชุมชนบ้านย่านยาว ซอยเทศบาล 16 ม.1 ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อรอเดินทางต่อไปยังประเทศที่สาม

หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมาสอบสวนทราบว่าเดินทางมาจากรัฐยะไข่ ประเทศพม่า ด้วยเรือจำนวน 30 คน เมื่อ 9 วันที่ผ่านมา และมาขึ้นฝั่งที่ จ.ระนอง จากนั้นจะแตกกระจายเป็นกลุ่มย่อยกลุ่มละ 5-10 คน และจะมีนายหน้ามารับเดินทางต่อด้วยรถยนต์มาส่งที่ จ.สงขลา โดยจะนำมากระจายพักไว้เป็นกลุ่มย่อยๆ ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ เลี่ยงการตรวจค้นจับกุมแทนกักตัวในแคมป์เหมือนที่ผ่านมา เพื่อรอนายหน้ามารับและพาเดินทางไปยังประเทศที่สาม

โดยชาวโรฮีนจาต้องเสียค่าใช้จ่ายให้นายหน้าต่อคนจำนวน 23,300 บาท และญาติจะจ่ายให้นายหน้าทันทีที่สามารถเดินทางผ่านไปยังประเทศที่สามได้สำเร็จ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวส่ง สภ.หาดใหญ่เพื่อรอการสอบสวนและประสานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเพื่อผลักดันกลับประเทศ รวมทั้งขยายผลไปยังนายหน้าที่เป็นเครือข่ายค้ามนุษย์ต่อไป

ที่มา : http://manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9580000133098

Copyright © 2018. All rights reserved.