รอมา 9 ปี ‘หม่อง ทองดี’ ฝันเป็นจริง ได้สัญชาติ เป็นคนไทยแล้ว

หลังจากที่ ‘หม่อง ทองดี’ บุคคลไร้สัญชาติ ที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ในการเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น ได้เข้ามายื่นหนังสือขอสัญชาติไทยเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ และในขณะนี้ทางกรมการปกครองได้มีหนังสือแจ้งว่าได้พิจารณาคำร้อง และเอกสารหลักฐานประกอบคำร้องยื่นคำร้องขอสัญชาติไทยแล้ว

และเห็นชอบให้ยื่นคำขอมีสัญชาติ โดยให้นำหนังสือเห็นชอบที่ลงนามในวันนี้ โดย ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง พร้อมหลักฐานไปยื่นขอทำบัตรประจำตัวประชาชนที่ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เข้าไปที่เฟซบุ๊กของ หม่อง ทองดี ที่ใช้ชื่อว่า Mong tongdee ก็ได้มีบรรดาเพื่อนฝูง และพ่อแม่พี่น้อง เข้ามาอวยพรแสดงความยินดีกันเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ต้องรอมานานถึง 9 ปี นับตั้งแต่เป็นตัวแทนแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ญี่ปุ่น ขณะอายุ 12 ปี และทันทีที่เดินทางกลับมา รัฐบาลขณะนั้นรับปากว่าจะให้สัญชาติไทยและให้ทุนเรียนจนจบปริญญาเอก แต่ไม่มีความคืบหน้า กระทั่งตัดสินใจยื่นขอสัญชาติไทยเอง เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยอ้างเหตุผลของการเป็นบุคคลที่ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศไทย มีหน่วยงานของรัฐทำหนังสือรับรอง ประกอบหลักฐานว่าเป็นผู้มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี
สำหรับ “หม่อง ทองดี” อยู่ระหว่างเป็นพี่เลี้ยงนักเรียนรุ่นน้อง ที่โรงเรียนห้วยทราย เข้าร่วมการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่เมืองทองธานี
จากการเปิดเผยของ หม่อง ทองดี เช้าวันนี้ (24 ส.ค.) ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวไทยรัฐเชียงใหม่ ทราบว่า ยังไม่ยืนยันว่าจะเข้าไปถ่ายบัตรประชาชนวันไหน ซึ่งต้องรอหนังสือรับรองอย่างเป็นทางการจากทางราชการออกมาก่อน.
ที่มา https://www.thairath.co.th/content/1361154

Copyright © 2018. All rights reserved.