แก๊งปลอมใบอนุญาตทำงานต่างด้าวระบาดหนัก จัดหางานเชียงใหม่

วันที่ 9 มีนาคม แหล่งข่าวจากสำนักงานจัดหางาน จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เดือน ก.พ.มีผู้ยื่นเอกสารใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวปลอมมาที่ สำนักจัดหางาน จ.เชียงใหม่ โดยทำการตรวจสอบในระบบจัดเก็บข้อมูลการขอใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวแล้วไม่ปรากฏการทำนิติกรรมตามที่มีผู้มายื่นโดยมีการยื่นเพื่อขอเพิ่มท้องที่ทำงานในแบบคำขอ เอกสาร ตท.2ให้กับ แรงงานชาวพม่ารายหนึ่ง
ข้อเท็จจริงปรากฏว่าได้นำเอกสารใบรับคำขอและใบเสร็จรับเงินในการยื่นเพิ่มท้องที่มถานทีทำงาน เลขรับที่ DDI 56012170ลงวันที่ 31 ม.ค.2557 เพิ่มสถานที่ทำงานไปที่โครงการศุภาลัย การ์เด้นวิลล์ วงแหวน-สันกำแพง ถ.วงแหวน รอบสาม ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ และ ใบเสร็จรับเงินเล่มที่ 39168 เลขที่ 081 ที่ทำการสำนักงานจัดหางาน จ.เชียงใหม่ ลงวันที่ 31 ม.ค. เช่นกัน
จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าเอกกสารดังกล่าวเป็นเอกสารที่ถูกทำปลอมขึ้นมา เนื่องจากเอกสารดังกล่าวนั้นไม่ได้ออกจากสำนักงานจัดหางาน จ.เชียงใหม่ เป็นหน่วยงานผู้มีอำนาจหน้าที่ในการออกใบเสร็จแล้วใบรับคำขอดังกล่าว การกระทำแบบนี้ เป็นการปลอมเอกสารราชการขึ้นทั้งฉบับ ทั้งใบรับคำขอและใบเสร็จรับเงิน ทำให้สำนักงานจัดหางาน จ.เชียงใหม่เสียหาย ทางสำนักงานจึงจะดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดทุกคนและทุกฐานความผิดที่ปรากฏตามข้อเท็จจริง
นางสมพิศ คำแก้ว ผู้ดูแลร้านบริการต่อพาสปอร์ต วีซ่าและต่อใบอนุญาตทำงาน ที่กาดรวมโชค อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ทำธุรกิจด้านนี้มากว่า 10 ปี เพิ่งจะเจอการยื่นเอกสารปลอมให้ร้านไปดำเนินการกับตัวเองเป็นครั้งแรก ทางร้านมีหน้าที่นำเอกสารของแรงงานต่างด้าวไปยื่นกับสำนักงานจัดหางาน จ.เชียงใหม่ โดยมีผู้รับมอบอำนาจไปดำเนินการแทน  ซึ่งถือว่าสร้างความเสียหายให้กับทางร้านเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ทางร้านเองก็ไม่สามารถที่จะรู้ได้ว่าเอกสารฉบับใดเป็นของปลอม เพราะเท่าที่ผ่านมาไม่เคยมีกรณีอย่างนี้เกิดขึ้น
จากการตรวจสอบภายหลังพบว่าใบอนุญาตทำงานต่งด้าวปลอม มีจุดสังเกตที่ทางเจ้าหน้าที่ในสำนักงานจัดหางาน จ.เชียงใหม่เท่านั้นที่จะสามารถทราบได้จากรายละเอียดเล็กน้อย เช่น ลายเซ็นต์ของพนักงานการเงิน หรือพนักงานแรงงาน ซึ่งบุคคลธรรมดาทั่วไปที่เป็นนายจ้างไม่อาจจะทราบได้ว่าเอกสารใบอนุญาตทำงานคนต่างด้าวฉบับใดเป็นของจริงหรือถูกปลอมขึ้นมา
จากการสอบถามลูกจ้างรายหนึ่งที่ถูกปลอมเอกสารใบอนุญาตทำงานขึ้นมา พบว่า ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำเอกสารปลอม ยังได้หลอกลวงแรงงานต่างด้าวชาวพม่าเพื่อเก็บค่าธรรมเนียมในการทำใบอนุญาตทำงานปลอมในราคา 4,000 บาท จากปกติ 1,000 บาท โดยมีผู้เสียหายเป็นแรงงานต่างด้าวที่ถูกหลอกอีกหลายรายไม่ทราบว่าผู้ต้องสงสัยได้ทำการปลอมเอกสารราชการขึ้นมา
Mon, 03/10/2014
Copyright © 2018. All rights reserved.