พม.ช่วยอุยกูร์-สหรัฐจี้ไทยดูแล

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 มี.ค. ที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นางปวีณา หงสกุล รักษาการรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และคณะ พร้อมด้วย พล.ต.ท.พิสิฏฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย ผบก.ภ.จว.สงขลา และ พล.ต.ต.ดร.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผบก.ตม.6 เดินทางเข้าเยี่ยมกลุ่มชาวต่างชาติที่หลบหนีเข้าเมืองกว่า 220 คนซึ่งอ้างว่าเป็นชาวตุรกีแต่ต่อมาพบว่ามีแนวโน้มเป็นชาวอุยกูร์ ชนกลุ่มน้อยในมณฑลซินเกียง ประเทศจีน

นางปวีณาพูดคุยและสอบถามถึงที่มาที่ไปด้วยความเป็นห่วงและมอบเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม รวมทั้งอาหาร และนมผงให้คนกลุ่มนี้ พร้อมกล่าวว่า กลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมืองมีทั้งหมด 220 คน เป็นชาย 78 คน หญิง 60 คน ในจำนวนนี้ตั้งครรภ์ประมาณ 10 คน และเด็กอีก 82 คน ทางพม.จะให้ความดูแลด้านสวัสดิภาพโดยหน่วยงานในสังกัด ทั้งสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) สถานคุ้มครองสวัสดิภาพ และบ้านพักเด็กและครอบครัว ขณะที่ทางกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการก็จะมีการจัดสรรงบประมาณมาเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลคนต่างชาติกลุ่มนี้ทั้งหมด นอกจากนั้นยังประสานงานกับตำรวจจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มคนต่างชาติเหล่านี้หลังกลับจากการส่งฟ้องดำเนินคดี และเข้าพักตามบ้านพักที่ได้จัดไว้ให้

พล.ต.ต.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผบก.ตม.6 กล่าวว่า ควบคุมตัวชาวต่างชาติที่เป็นชาย 78 คน และหญิง 60 คน ส่งฟ้องดำเนินคดีที่ศาลแขวงจังหวัดสงขลาในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยค่าปรับทั้งหมด ทางสถานทูตตุรกีจะเป็นผู้รับผิดชอบ หลังจากนั้นจะส่งตัวผู้หญิงและเด็กรวม 142 คน ไปพักยังบ้านพักเด็กและสตรีจังหวัดสงขลา ส่วนผู้ชายจะส่งไปคุมตัวอยู่ที่ด่านปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ในระหว่างที่ถูกคุมตัวจะมีการนำต่างชาติทั้งหมดมาพบกันเป็นระยะๆ เพื่อให้ได้อยู่กันพร้อมหน้าพ่อแม่ลูกตามที่ทางพม.ร้องขอ เพื่อตัดปัญหาเด็กกำพร้าที่เกิดจากกระบวนการจับกุม ซึ่งทั้งหมดจะถูกควบคุมตัวเอาไว้จนกว่าจะมีการพิสูจน์สัญชาติที่แน่ชัด จึงจะผลักดันไปยังประเทศที่ 3 หรือส่งกลับประเทศต้นทางได้

ด้านทางตัวแทนสถานทูตตุรกีประจำประเทศไทย กล่าวว่า ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ เก็บรวบรวมข้อมูล ซักประวัติ ตรวจสอบอัตลักษณ์ และส่งข้อมูลกลับไปยังรัฐบาลของตุรกี ต้องรอคำตอบที่แน่ชัด ทางการตุรกีจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยทุกวิถีทางในการให้ความช่วยเหลือคนต่างด้าวกลุ่มนี้

วันเดียวกัน เอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ประเทศไทยปกป้องคุ้มครองสิทธิของผู้ลี้ภัยที่เชื่อว่าเป็นชาวอุยกูร์อย่างเต็มที่ ขณะที่นายอาลิม เซย์ตอฟฟ์ ประธานสมาคมอุยกูร์อเมริกัน เรียกร้องให้ไทยร่วมมือกับข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ พร้อมระบุว่า กลุ่มมุสลิมอุยกูร์ไม่ควรตกเป็นเครื่องมือในการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีน แต่ควรเป็นการทดสอบความสามารถในการปฏิบัติตามมาตรฐานของนานาชาติ

Sun, 03/16/2014
Copyright © 2018. All rights reserved.