ผู้ว่าฯสงขลาสั่งขยายผลจับตัวการค้ามนุษย์

นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผย เกี่ยวกับการดูแลคนต่างด้าวที่อ้างตัวเป็นชาวตุรกี ที่หลบหนีเข้าเมืองเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างที่ของทางสถานฑูตตุรกีประจำประเทศไทย ตรวจสอบสัญชาติว่าเป็นชาวตุรกี ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน โดยมีการนำตัวไปดูแล สำหรับผู้ชายจำนวน 69 คน จะอยู่ในความดูแลของตรวจคนเข้าเมืองปาดังเบซาร์ ส่วนสตรีจำนวน 54 คน และเด็กจำนวน 95 คน อยู่ในความดูแลของพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีสถานที่พักคือบ้านพักเด็กและเยาวชนจังหวัดสงขลา

นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า บทบาทของจังหวัด คือ การดูแลในเรื่องมนุษยธรรม นั่นคือ การทำตามกฎหมายคุ้มครองเด็กและสตรีแล้ว และได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาส่งทีมแพทย์และพยาบาลไปตรวจสุขภาพและโรคทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไข้หวัด ซึ่งอาจจะติดเชื้อโรคอื่นๆ เรื่องที่สองสั่งการให้กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบสวนถึงกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการนำพาผู้หลบหนีเข้าเมืองเหล่านี้เข้ามาในราชการอาณาจักร และมีความเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่

“ตอนนี้เรามีฐานข้อมูลเก่าอยู่แล้ว ด้วยการออกหมายจับในคดีค้าโรฮิงญา จำนวน 2 ราย เมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินคดีอยู่ในขณะนี้ โดยอยู่ระหว่างการไต่สวนของศาล ซึ่งคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อดูว่าบุคคลที่ถูกดำเนินคดีเก่ามาเกี่ยวข้องกับกลุ่มนี้หรือไม่ ซึ่งต้องร่วมมือกันหลายฝ่ายทั้งฝ่ายตำรวจ ฝ่ายปกครอง ตรวจคนเข้าเมืองด้วย”นายกฤษฎา กล่าว

นายกฤษฎา กล่าวด้วยว่า เพราะฉะนั้นถ้าภาคประชาคมหรือกลุ่มเอ็นจี ที่มีข้อมูลขบวนการค้ามนุษย์ในพื้นที่ ก็ขอให้นำข้อมูลเหล่านั้นมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือจังหวัด เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นปัญหาทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง และภาพลักษณ์ในสายตาชาวโลก ฉะนั้นทางจังหวัดจึงอยากขอความร่วมมือทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม

Sun, 03/16/2014
Copyright © 2018. All rights reserved.