กระทรวงแรงงาน ร่วมกับ 9 ประเทศอาเซียน ยกร่างแนวทางดูแลแรงงานอาเซียน โดยระยะแรกเน้นดูแลแรงงานถูกกฎหมาย

แหล่งที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย
กระทรวงแรงงาน ร่วมกับ 9 ประเทศอาเซียน ยกร่างแนวทางดูแลแรงงานอาเซียน โดยระยะแรกเน้นดูแลแรงงานถูกกฎหมาย  ม.ล.ปุณฑริก สมิติ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะทำงานยกร่างตราสารอาเซียน ว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของแรงงานต่างด้าว กล่าวว่า ได้ประชุมคณะทำงานยกร่างตราสารอาเซียน ว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของแรงงานต่างด้าว ครั้งที่ 11 มีตัวแทน 9 ประเทศเข้าร่วม ที่กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย
โดยที่ประชุมได้หารือถึงกรอบร่างตราสารหรือแนวทางการปฏิบัติตามปฏิญญาอาเซียนฯ ซึ่งมีข้อตกลงร่วมกันว่า ระยะแรกของการดำเนินการตามปฏิญญาอาเซียนฯ จะเน้นดูแลแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งประเทศที่เป็นผู้ส่งแรงงาน ต้องควบคุมค่าใช้จ่ายการเดินทางและการจัดทำเอกสาร เพื่อไม่ให้มีการเก็บค่าใช้จ่ายสูงเกินจริง และดูแลสัญญาจ้าง รวมทั้งป้องกันการหลอกลวงจากนายหน้าเถื่อน
ขณะที่ ผู้รับแรงงานต้องดูแลไม่ให้มีการหลอกลวงแรงงานต่างด้าว ดูแลให้มีการทำสัญญาจ้างให้มีการจ้างงานถูกต้องตามกฎหมาย มีการออกใบอนุญาตทำงาน รวมไปถึงการจ่ายค่าจ้าง การคุ้มครองแรงงานและสิทธิประโยชน์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานของประเทศผู้รับกำหนด ส่วนเรื่องสิทธิประโยชน์ด้านประกันสังคม แต่ละประเทศมีข้อกำหนดที่แตกต่างกัน และสิทธิการรวมตัวและเจรจาต่อรอง ยังไม่สามารถทำข้อตกลงร่วมกันได้
ทั้งนี้ จะรายงานข้อสรุปเบื้องต้น ในการยกร่างตราสารอาเซียนฯ ในที่ประชุมปลัดกระทรวงแรงงานของอาเซียน ซึ่งจะประชุมกันช่วงเดือนเมษายนนี้ ที่กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อนำรายงานต่อไปยังที่ประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน ซึ่งประชุมที่เมียนมาร์เช่นกัน หลังจากนั้นคณะทำงานฯจะประชุมอีกครั้งในเดือนพฤษภาคมนี้เพื่อพิจารณาในรายละเอียดต่อไปโดยตั้งเป้าหมายจะยกร่างตราสารอาเซียนให้แล้วเสร็จภายในปีนี้
Tue, 03/18/2014
Copyright © 2018. All rights reserved.