กมธ.ปฏิรูปสังคมฯ เล็งชง สปช.แก้ปัญหาคนไทยพลัดถิ่น หลังตกสำรวจเพียบ

ปธ.กมธ.ปฏิรูปสังคมฯ เผย หลังจัดงานปฏิรูปแก้ไขปัญหาคนไร้สัญชาติ พบปัญหาคืนสัญชาติคนไทยพลัดถิ่นได้น้อย แถมตกสำรวจอีก 3 หมื่นคน รับน่ายินดี กรมการปกครองให้ความสำคัญ ออกบัตรปชช.เพื่อมีการพิสูจน์ เล็งถกพัฒนายุทธศาสตร์แก้ปัญหา ก่อนชง สปช.
นพ.อำพล จินดาวัฒนะ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปสังคม ชุมชน เด็กเยาวชน สตรี ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส แถลงว่า จากที่เครือข่ายการแก้ปัญหาคืนสัญชาติคนไทย ได้ยื่นหนังสือต่อนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมาโดยขอให้ปฏิรูปกระบวนการการแก้ไขปัญหาผู้ไร้สถานะในประเทศไทยและเร่งคืนสัญชาติให้คนไทยพลัดถิ่นตามพ.ร.บ.สัญชาติ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมนั้น ทางกมธ.ปฏิรูปสังคมฯ จึงได้จัดงาน 12 ปีไทยพลัดถิ่นปฏิรูปกระบวนการแก้ไขปัญหาคนไร้สัญชาติ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา
ซึ่งได้มีการสรุปบทเรียนที่คนไทยพลัดถิ่นต่อสู้เรียกร้องการคืนสัญชาติ พบว่า มีข้อติดขัดในทางปฏิบัติอย่างมาเนื่องจากประชาชน อยู่กระจัดกระจายและต้องยื่นเรื่องขอพิสูจน์ เพื่อรับสัญชาติตามระบบราชการปกติ ซึ่งมีขั้นตอนยาว และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่มีความเข้าใจและทัศนคติที่แตกต่างกันมาก แต่จนถึงปัจจุบันสามารถคืนสัญชาติได้ประมาณ 2,000 คน จากที่สำรวจไว้ 20,000 คน ปัจจุบันคนไทยไร้สัญชาติ กรมการปกครองขึ้นทะเบียนไว้แล้ว 18,309 คน ใน 6 จังหวัด คือ ระนอง ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ พังงา ตาก และตราด โดยมีคนไทยพลัดถิ่นตกสำรวจ และเกิดใหม่อีก 30,000 คน ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่ทางกรมการปกครองให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะมีการมอบบัตรประชาชนให้คนไทยพลัดถิ่นที่ได้มีการพิสูจน์แล้วยังได้มีการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมกันให้มีการพัฒนายุทธศาสตร์แก้ปัญหา โดยจะเสนอต่อสปช.ในเร็วๆนี้
Tue, 02/17/2015
Copyright © 2018. All rights reserved.