หนุนคืนสัญชาติ’คนไทยพลัดถิ่น’ ‘หมออำพล’ชี้สำคัญ-คุณค่าศักดิ์ศรี

16 ก.พ.58 ที่รัฐสภา นพ.อำพล จินดาวัฒนะ ประธานกรรมาธิการปฎิรูปด้านสังคม ชุมชน เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส สภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) แถลงถึง กมธ.ปฏิรูปสังคมฯ หนุนปฏิรูปกระบวนการคืนสัญชาติให้คนไทยพลัดถิ่น หลังลงพื้นที่ด่านสิงขร อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า หลังจากที่มีกลุ่มเครือข่ายการแก้ปัญหาคืนสัญชาติคนไทย ยื่นหนังสือต่อประธาน สปช.เรื่องขอให้ปฏิรูปกระบวนการแก้ปัญหาผู้ไร้สถานะในประเทศไทย และเร่งคืนสัญชาติให้คนไทยพลัดถิ่น ตาม พ.ร.บ.สัญชาติ ฉบับที่ 5 ซึ่งมี 5 เรื่อง ที่จะต้องเร่งปฏิรูป

ด้วยเหตุนี้ กมธ.ปฏิรูปด้านสังคมฯ จึงได้จัดงาน “12 ปี ไทยพลัดถิ่น ปฏิรูปกระบวนการแก้ปัญหาคนไร้สัญชาติ” กับภาคีเครือข่ายต่างๆ ที่วัดด้านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งปัญหาที่พบในคนไทยพลัดถิ่นต่อสู้เรียกร้องการคืนสัญชาติในระยะเวลา 12 ปีที่ผ่านมานั้น เป็นเรื่องที่ประชาชนอยู่กันอย่างกระจัดกระจาย และต้องยื่นเรื่องขอพิสูจน์เพื่อรับสัญชาติตามระบบราชการปกติ จากล่างขึ้นบนมีขั้นตอนยาวนานมาก ปัจจุบันสามารถคืนสัญชาติได้เพียง 2,000 คน จากที่สำรวจไว้ 20,000 คน และในงานนี้ยังได้มีการทำพิธีมอบบัตรประชาชนให้คนไทยพลัดถิ่น จำนวน 150 คน โดยในปัจจุบันคนไทยไร้สัญชาติ หรือคนไทยพลัดถิ่น กรมการปกครองขึ้นทะเบียนไว้แล้ว 18,309 คน ใน 6 จังหวัด คือ ระนอง ชุมพร ประจวคีรีขันธ์ พังงา ตาก และตราด

นพ.อำพล กล่าวอีกว่า ประเด็นคนไทยพลัดถิ่น ไมใช่ประเด็นการปฏิรูประบบโครงสร้างใหญ่ เป็นเพียงประเด็นส่วนย่อยของการสวัสดิการสังคม แต่มีความสำคัญยิ่งกว่านั้น เพราะเป็นเรื่องของคุณค่าศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

Tue, 02/17/2015
Copyright © 2018. All rights reserved.