ม็อบชนเผ่าพื้นเมืองโวยรมว.สธ. ทำคนตกหล่นไม่ได้รับสิทธิรักษา

17 ก.พ.58 ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นายสุมิตร วอพะพอ ตัวแทนเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยมี นายสาธิต สุทธิเสริม เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการประชาชน เป็นผู้รับเรื่อง การขอให้เร่งรัดนำเสนอการเพิ่มกลุ่มบุคคลเข้าสู่กองทุนให้สิทธิ (คืนสิทธิ) ขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุข สำหรับบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย ในการจัดการสิทธิการบริการสาธารณสุขให้แก่คนที่มีปัญหาการรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมาย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามแล้ว เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.และหนึ่งในข้อเสนอเชิงนโยบายคือ การเพิ่มจำนวนกลุ่มคนไร้สถานะเข้ากองทุนให้สิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขให้กลุ่มบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ ตาม ครม.23 มี.ค.53 แต่มีข้อผิดพลาดตรงจำนวนประชากรไม่ถูกต้อง เพราะข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังจะเสนอให้ ครม.พิจารณามีเพียง 170,535 คน ซึ่งเป็นข้อมูลเก่า และน้อยกว่าข้อเท็จจริงถึง 38,096 คน

นายสุมิตร กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวจึงขอเรียกร้องให้นายกฯ มอบหมายให้ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกฯ ที่กำกับกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข และ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สาธารณสุข ทบทวนตัวเลขคนไร้สถานะที่ทางกระทรวงสาธารณสุขยื่นเสนอให้ ครม.พิจารณาเพื่อเข้ากองทุนคืนสิทธิ์โดยทันที เนื่องจากเป็นตัวเลขที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลกระทบทำให้กลุ่มคนไร้สถานะกว่า 3.8 หมื่นคน ไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุข ละเมิดสิทธิสิทธิมนุษยชน และทำให้โรงพยาบาลบางส่วนต้องแบกรับภาระอีก ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ กว่าจะกลับมาทำให้ถูกต้องใช้เวลานาน

ทั้งนี้ กลุ่มคนไร้สถานะที่ทางเครือข่ายได้รับข้อมูลตรงจากส่วนการทะเบียนราษฎร กระทรวงมหาดไทย ซึ่งทางเครือข่ายได้แจ้งให้ รมช.สาธารณสุข รับทราบข้อเสนออย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา มีจำนวน 208,631 คน ประกอบด้วยกลุ่มที่มีบัตรประจำตัวประชาชน ขึ้นต้นด้วยเลข 0 ได้รับการสำรวจจัดทำทะเบียนประวัติในกลุ่มชนกลุ่มน้อยที่เข้ามาอยู่ไทยเป็นเวลานาน แต่ตกสำรวจ จำนวน 150,076 คน , กลุ่มบุตรของบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนที่เกิดในประเทศไทย จำนวน 56,672 คน และกลุ่มคนที่ไม่สามารถพิสูจน์สถานะเกิด ซึ่งนายทะเบียนทำประวัติให้เป็นผู้ที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน มีจำนวน 1,883 คน

แหล่งที่มา http://www.naewna.com/politic/145057

Copyright © 2018. All rights reserved.