จับต่างด้าวนั่งรถทัวร์เป็นกลุ่มคาด่านแม่สาย พบนายหน้าเก็บค่าหัวทั้งเข้า-ออกคนละสี่พัน

ตำรวจ ทหาร พร้อม ตม.รวบต่างด้าวดอดขึ้นรถทัวร์มุ่งหน้าไปชายแดนแม่สาย คาดเตรียมเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นโขยง พบหลายคนไม่มีเอกสารการเดินทางเข้า-ออกไทย บางคนใบอนุญาตหมดอายุ เผยมีนายหน้าเรียกเก็บค่าหัวรายละสี่พัน
พ.ต.อ.ทรงกิช ออนตะไคร้ ผกก.สภ.แม่สาย จ.เชียงราย สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับทหารกองกำลังผาเมือง ประจำด่านตรวจตู้ยามถ้ำปลา ต.โป่งงาม อ.แม่สาย ตรวจสอบรถที่ผ่านไปมา ต่อมาได้พบรถบัสโดยสารสีฟ้าสายกรุงเทพฯ-แม่สาย ของเอกชนรายหนึ่ง หมายเลขทะเบียน 10-1423 ปทุมธานี มาจากทาง อ.เมือง มุ่งหน้าจะไปทางชายแดนไทย-พม่า อ.แม่สาย จึงให้สัญญาณหยุดตรวจ
พบบนรถโดยสารคันดังกล่าวมีคนต่างด้าวอยู่หลายคน จึงได้ประสานขอกำลัง พ.ต.อ.สิทธิ์ ศิริกังวานกุล ผกก.ด่าน ตม.แม่สาย นำกำลังเข้าตรวจสอบ ปรากฏว่าบนรถทัวร์โดยสารดังกล่าวมีคนต่างด้าวชาวพม่า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงานอายุตั้งแต่ 25-31 ปี และมีเด็กหญิงอายุ 13 ปีอยู่ด้วย 1 คน รวม 14 คน
จากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานการเข้าออกเมืองพบว่าไม่มีเอกสารการเข้าออกแดน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเดินทางระหว่างประเทศหรือพาสปอร์ตและบัตรผ่านแดนชั่วคราวหรือบอเดอร์พาสจำนวน 3 คน คือ นายพลอย อายุ 31 ปี, นางจิง อายุ 25 ปี, นางอาหญิง อายุ 24 ปี, มีพาสปอร์ตแต่การขออนุญาตอยู่ในประเทศหมดอายุจำนวน 1 คน คือ นายชายอู อายุ 30 ปี ที่เหลือมีเอกสารเข้าออกเมืองอย่างถูกต้อง
เจ้าหน้าที่จึงได้ปล่อยผู้ที่มีเอกสารถูกต้องให้เดินทางต่อไปตามปกติ แต่ได้ควบคุมตัวผู้ที่ไม่มีเอกสารที่ถูกต้องเอาไว้ดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองฯ จำนวน 3 คน และใบอนุญาตสิ้นสุดจำนวน 1 คน
ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนคนขับชื่อนายวิเชียร อินสุ่ม อายุ 44 ปี และพนักงานบนรถชื่อ น.ส.บุญช่วย อ่องสอาด อายุ 39 ปี เบื้องต้นให้การว่าไม่ทราบว่าทั้งหมดเป็นชาวต่างด้าวที่กระทำผิดกฎหมายเพราะขึ้นรถมาตามปกติ
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พบพิรุธว่า บนรถยังมีคนขับรถอีก 1 คนชื่อนายจุฬา รู้รอบ อายุ 36 ปี เมื่อสอบสวนได้ความว่า ก่อนหน้านี้นายจุฬาขับรถทัวร์ของบริษัทอีกคันออกจากกรุงเทพฯ แต่รถเสียที่พิษณุโลก จึงถ่ายผู้โดยสารมาขึ้นรถคันใหม่ที่นายวิเชียร เป็นคนขับ
เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารของผู้โดยสารต่างด้าวกลับพบว่ามีคนต่างด้าวที่ถือตั๋วโดยสารต้นทางที่พิษณุโลกอยู่ถึง 7 คน จึงได้ดำเนินคดีข้อหาให้การช่วยเหลือซ่อนเร้นคนต่างด้าวฯ ต่อไป
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สืบสวนในทางลับทราบว่า ที่ผ่านมามีกลุ่มคนให้การช่วยเหลือคนต่างด้าวเดินทางเข้าไทย หรือกลับภูมิลำเนา แลกค่านายหน้าหัวละ 4,000 บาทด้วย
Mon, 03/09/2015
Copyright © 2018. All rights reserved.