แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ที่ประกอบอาชีพอยู่ในราชอาณาจักรไทย ในเขตพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนจังหวัดตาก จัดเดินขบวนเรียนร้องเรียกร้องสิทธิสตรี เนื่องใน ”วันสตรีสากล”

แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ที่ประกอบอาชีพอยู่ในราชอาณาจักรไทย ในเขตพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนจังหวัดตาก จัดเดินขบวนเรียนร้องเรียกร้องสิทธิสตรี เนื่องใน ”วันสตรีสากล”
วันนี้ (8 มีนาคม 2558) แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ที่ประกอบอาชีพอยู่ในราชอาณาจักรไทย ในเขตพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน ซีกตะวันตกของจังหวัดตาก และนักเรียนนักศึกษา จำนวนกว่า 500 คน ออกมาเดินขบวนเรียกร้องสิทธิสตรี เนื่องใน ”วันสตรีสากล” ประจำปี 2558 โดยรอบตัวเมืองอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อเรียกร้องถึงสิทธิสตรีอย่างพร้อมเพรียงกัน และร่วมเดินรณรงค์เชิญชวนสังคม ไทย-เมียนมา ในเขตพื้นที่ชายแดน ให้มองเห็นว่าความรุนแรง คือ ภัยเงียบคุกคามเด็กและผู้หญิง จึงเชิญชวนสังคมไม่ยอมรับความรุนแรง เนื่องในวันสตรีสากล โดยพร้อมเพียงกันทั่วโลก
ส่วนทางด้าน นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เผยว่า ปัจจุบัน ปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลกเปรียบเสมือนภัยคุกคามการใช้ชีวิตของผู้หญิง โดยเฉพาะความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายในบ้าน ซึ่งสำหรับในระเทศไทย ข้อมูลจากสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุขพบว่า สถิติผู้มารับบริการที่ศูนย์พึ่งได้ปี 2554 มีเด็กและสตรีถูกกระทำความรุนแรงจำนวนกว่า 20,000 ราย โดยผู้ที่กระทำความรุนแรงส่วนใหญ่ เป็นคนใกล้ชิด หรือคนในครอบครัว นอกจากนี้ กิจกรรมดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ระดับโลกที่มีชื่อว่า One Billion Rising for Justice ที่จัดโดยองค์กร V Day ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยนักกิจกรรมจากทั่วโลกจะออกมารวมตัวในวันแห่งความรัก เพื่อร่วมกันเต้นเพลง Break The Chain ที่มีเนื้อหาต่อต้านความรุนแรง และสื่อถึงพลังคุณค่าของผู้หญิงทั่วโลก ซึ่งในการรณรงค์ของจังหวัดตาก ได้สั่งการให้หน่วยงานรับผิดชอบ เปิดรับเรื่องราวร้องทุกข์ของสตรี และให้ความรู้ด้านกฎหมาย รวมถึง บทบาท สิทธิ หน้าที่ ที่เด็กและสตรีพึงได้รับ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2558
แหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตาก
Copyright © 2018. All rights reserved.