สั่ง มท.1ให้สัญชาติ 9 คนไทยพลัดถิ่น ภายใน 60 วัน หลังล่าช้ากว่า 8 ปี

ศาลปกครองกลาง นายจำกัด ชุมพลวงศ์ ตุลาการเจ้าของสำนวน ออกบัลลังก์นั่งพิจารณาอ่านคำพิพากษาให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการพิจารณาคำขอแปลงสัญชาติเป็นไทยของ นางรินรดา หรือนางน้องดาว ใจยะสิวงษ์ นายปั๋น เรืองคำ นางเป็ง ปั๋นคำ น.ส.น้อง วันดี นายจันแก้ว สอนมาลี นางสุน คำหล้า นางปุก สอนมาลี นายสม กันทะวงค์ และนางเอี้ยง เปียจันทร์ ชาวไทยพลัดถิ่น สัญชาติพม่า เชื้อชาติไทย ใน อ.แม่สอด จ.ตาก ทั้ง 9 ราย ให้เสร็จสิ้น และให้แจ้งผลการดำเนินการให้นางน้องดาว ใจยะสิวงษ์ กับพวกทั้ง 9 ราย ทราบภายใน 60 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด
คดีนี้รับฟังได้ว่า ผู้ฟ้องคดีทั้ง 9 คน ได้ดำเนินการยื่นขอแปลงสัญชาติเป็นไทยมาตั้งแต่ปี 2546 และได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบประวัติ การพิจารณากลั่นกรองสัญชาติ และได้พระบรมราชานุญาตให้แปลงสัญชาติเป็นไทยเมื่อปลายปี 2549 แต่ รมว.มท. ก็ไม่ได้ดำเนินการพิจารณาคำขอแปลงสัญชาติเป็นไทยชองผู้ฟ้องคดีให้เสร็จสิ้น ปล่อยระยะเวลาให้ล่วงเลยมากว่า 8 ปี โดยไม่เร่งรัดดำเนินการให้เสร็จสิ้น เป็นการเพิกเฉยต่อความทุกข์ที่เป็นความเดือดร้อนของผู้ฟ้องคดี จึงต้องถือว่า รมว.มท.ปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร
ด้านนายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน ด้านชนชาติผู้ไร้สัญชาติแรงงานข้ามชาติและผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ กล่าวว่า อยากให้คดีที่ศาลตัดสินให้ทั้ง 9 คนได้รับสัญชาติไทยเป็นบรรทัดฐานให้กับคนไทยไร้สัญชาติอีกกว่า 400 คนใน อ.แม่ระมาด และ อ.แม่สอด จังหวัดตาก ตาม พรบ.สัญชาติปี 2555 โดยไม่ต้องฟ้องร้องต่อศาลปกครอง
Mon, 03/09/2015
Copyright © 2018. All rights reserved.