เลือก ‘เตือนใจ-ชาติชาย’ เป็นกสม. รอประธานสนช. ให้ความยินยอม

จากที่คณะกรรมการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกสม. เพิ่มอีก จำนวน 2 คน ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. ถึงวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา นั้น โดยมีผู้ยื่นใบสมัคร จำนวน 63 คน (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก กสม. ว่า ในการประชุมครั้งที่ 4/2558 ของ กสม. เมื่อวันที่ 22 ก.ย.58 ได้เลือกบุคคลผู้สมควรเป็น กสม. โดยพิจารณาจากผลงานหรือประสบการณ์ด้านการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นที่ประจักษ์ กรอบแนวคิดในการดำเนินงานของผู้สมัครหากได้รับเลือกเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ การมีส่วนร่วมของผู้แทนจากองค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 256 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 โดยคำนึงถึงสัดส่วนชายหญิง ตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และการเป็นบุคคลจากภาคส่วนต่างๆ ที่หลากหลาย ซึ่งมีผู้ได้รับการคัดเลือก จำนวน 2 คน ได้แก่

1. นางเตือนใจ ดีเทศน์

2. นายชาติชาย สุทธิกลม

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะได้เสนอรายชื่อผู้ได้รับเลือกพร้อมความยินยอมของผู้นั้นต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ทำหน้าที่ประธานวุฒิสภา เพื่อดำเนินการตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 48/2557 ลงวันที่ 29 พฤษภาคม 2557 เรื่อง การสรรหาบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งแทนตำแหน่งที่ว่าง ประกอบมาตรา 256 และมาตรา 206 (2) ของรัฐธรรมนูญ 2550 ต่อไป

โดยเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการสรรหา กสม. ได้คัดเลือก 7 กสม. แล้วประกอบด้วย นางฉัตรสุดา จันทร์ดียิ่ง นายบวร ยสินทร นางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ นายวัส ติงสมิตร รองศาสตราจารย์ ศุภชัย ถนอมทรัพย์ นายสุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย และ นางอังคณา นีละไพจิตร แต่จากนั้นเมื่อวันที่ 22 ส.ค. สนช.มีมติไม่รับรองนายบวร และนายศุภชัย ส่งผลให้ต้องประกาศรับสมัครและสรรหาเพิ่มอีก 2 คนดังกล่าว

สำหรับนางเตือนใจ ดีเทศน์ นั้นเป็นนักพัฒนาซึ่งทำงานด้านชาติพันธุ์ และร่วมต่อสู้ในกระบวนการแก้ไขปัญหาคนไร้รัฐไร้สัญชาติ ตลอดเวลากว่า 30 ปี อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จ.เชียงราย ส่วนนายชาติชาย สุทธิกลม นั้นเป็นเลขาธิการ กสม. ตั้งแต่ปร 2556 และเป็นอดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรมและอดีตอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กรมราชทัณฑ์

ที่มา : http://www.prachatai.com/journal/2015/09/61522

Copyright © 2018. All rights reserved.