สุชาติค้าน เอาเงินกู้ไปเยียวยา ม.33 แรงงานทุกเชื้อชาติ ชี้ตอนเป็นหนี้เขาไม่ได้มาเป็นกับเรา…

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  ค้านเอาเงินกู้ไปเยียวยา ม.33 แรงงานทุกเชื้อชาติ ชี้ตอนเป็นหนี้เขาไม่ได้มาเป็นกับเรา…

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์ข้อความแสดงความเห็น กรณีแรงงานข้ามชาติและผู้ไร้สัญชาติ ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยกรณีโครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 “มาตรา 33 เรารักกัน” ที่เสนอโดยกระทรวงแรงงานว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะเงื่อนไขโครงการเป็นการกระทำที่เป็นการจำแนก กีดกัน และเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ซึ่งอาจขัดต่อมาตรา 4 และมาตรา 27 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 นายสุชาติ ระบุว่า

“เรื่อง ม.33 ที่ถูกตั้งข้อกังขา ผมขอชี้แจงผ่านไปยังสื่อมวลชน และพี่น้องแรงงานทุกท่าน” …ถ้านำเงินกู้ของรัฐบาลไทย ไปจ่ายให้กับคนทุกเชื้อชาติ ถึงเวลาเป็นหนี้เขาไม่ได้เป็นกับเรา…

“ม.33 เรารักกัน เป็นนโยบายท่านนายกรัฐมนตรี ที่ช่วยเหลือพี่น้องผู้ใช้แรงงานคนไทย ซึ่งสืบเนื่องจาก โครงการ เราชนะ ของรัฐบาลที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนคนไทยที่มีรายได้น้อย ในช่วงเวลาโควิด-19 ระบาด โดย ม.33 #เรารักกัน ได้ใช้เงินในส่วนเดียวกันกับ เราชนะ คือเงินกู้ของรัฐบาลไทย นำมาจ่ายให้กับพี่น้องคนไทย ไม่ได้ใช้เงินในส่วนของกองทุนประกันสังคม และเงินในกองทุนประกันสังคม พ.ร.บ.นั้นได้ดูแลคนทุกเชื้อชาติที่อยู่ในกองทุนสมาชิกกองทุน แต่การเยียวยา ม.33 ใช้เงินกู้ของรัฐบาลไทย ซึ่งนำมาช่วยเหลือดูแลในส่วนของแรงงานไทย มันจึงเป็นคนละเรื่องกับเงินกองทุนประกันสังคม

สำหรับต่างชาติที่อยู่ในกองทุนประกันสังคมได้ค่าคลอดบุตร, ค่ารักษาพยาบาล, เงินว่างงาน เหมือนคนอื่นๆ สิทธิเท่ากันในกองทุนประกันสังคม ดังนั้น การที่เราใช้เงินกู้ของรัฐบาลไทยดูแลคนงานไทยเหมือน เราชนะ ดูแลพี่น้องประชาชนคนไทยที่รายได้น้อย จึงเป็นสิ่งที่เหมาะสม ถ้านำเงินกู้ของรัฐบาลไทย ไปจ่ายให้กับคนทุกเชื้อชาติ ถึงเวลาเป็นหนี้เขาไม่ได้เป็นกับเราด้วยนะครับ

คนที่เป็นคนต่างด้าว ต่างชาติ อยู่ในกองทุนประกันสังคม ได้มีสิทธิ์เท่าเทียมกันตาม พ.ร.บ.ประกันสังคมนี่คือความถูกต้อง”

ที่มาของแหล่งข่าว. https://www.matichon.co.th/politics/news_3080838
Copyright © 2018. All rights reserved.