ทหารพม่ายิงเรือชาวบ้านสาละวิน 3 ลำรวด คนขับเรือกระโดดน้ำหนี-ข้าวของเสียหาย

วันที่ 10 ธันวาคม 2564 เวลาประมาณ 09.00 น. ได้เกิดเหตุทหารพม่าที่ประจำการอยู่บริเวณฐาน “ดา-กวิน” ริมแม่น้ำสาละวิน พรมแดนไทย-พม่า บริเวณตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยิงปืนใส่เรือบรรทุกข้าวของชาวบ้านแม่สามแลบที่แล่นขึ้นเหนือเพื่อส่งสินค้า หลังจากนั้นยังมีเรืออีก 2 ลำที่แล่นลงมาซื้อของที่บ้านแม่สามแลบถูกทหารพม่ายิงปืนใส่เช่นกัน ทำให้เรือได้รับความเสียหายจากกระสุนปืน แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านโดยเฉพาะคนขับเรือ เนื่องจากบริเวณแม่น้ำสาละวินได้อนุญาตเปิดให้เดินเรือเป็นปกติแล้วหลังจากปิดไปนานนับปี

ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ทหารพม่ายิงเรือทั้ง 3 ลำที่แล่นผ่าน โดยมีลำหนึ่งที่คนขับเรือต้องกระโดดน้ำหนีทำให้เงินหลายหมื่นบาทที่พ่อค้าฝากมาซื้อของและโทรศัพท์อีก 1 เครื่องที่ใส่ไว้ในกระเป๋าต้องสูญหายไปในแม่น้ำ คนบนเรือต่างรู้สึกตกใจและกลัวถูกยิง จึงกระโดดลงน้ำ ตัวเขาสั่นหมดเลย

ขณะที่คนขับเรือรายหนึ่งกล่าวว่า  เรือของตนโดนยิงเข้าที่บริเวณเกียร์ ใกล้ตัวมาก เมื่อคุยกับเพื่อนอีกลำหนึ่งที่ถูกยิงเช่นกันทราบว่าเรือลำนั้นมีคนนั่งโดยสารด้วย โชคดีที่ไม่มีใครถูกกระสุนปืน ส่วนเรือลำที่สามโดนยิงถังน้ำมัน ดีที่ไม่เกิดไฟไหม้

“ตอนนี้ชาวบ้านกลัวกันมาก เพราะการเดินเรือสาละวินเป็นปกติมาระยะหนึ่งแล้ว เราวิ่งส่งสินค้าเหมือนจะสงบแล้ว แต่การยิงเรือครั้งนี้เหมือนตั้งใจจะเอาชีวิต ไม่ใช่เป็นการยิงขู่เพราะเห็นชัดๆ ว่ามีคนนั่งในเรือก็ยังยิง เป็นการยิงจากฐานดา-กวิน ยิงลงมาหลายนัด” คนขับเรือกล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2564 ได้เกิดเหตุทหารพม่าซึ่งประจำการอยู่ฐานจ๊อก หยะ ริมแม่น้ำสาละวินได้ปล้นเรือที่บรรทุกเครื่องอุปโภคบริโภคจากบ้านแม่สามแลบไปยังบ้านแม่นึท่า ฝั่งรัฐกะเหรี่ยง

ขณะที่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์ที่กองทัพพม่าส่งเครืองบินโจมตีบริเวณพรมแดนไทยพม่า ที่แม่น้ำสาละวิน และรอบๆ ฐานดา-กวิน เพื่อโจมตีกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union-KNU) ส่งผลให้ประชาชนชาวกะเหรี่ยงจำนวนกว่า 5,000 คน ต้องหนีข้ามแม่น้ำสาละวินมายังฝั่งไทยเพื่อความปลอดภัยเป็นการชั่วคราว และมีรายงานว่ากระสุนจากเครื่องบินโจมตีของกองทัพพม่าหล่นลงบนพื้นที่หมู่บ้านท่าตาฝั่ง

ทั้งนี้หลายฝ่ายในหน่วยงานด้านความมั่นคง รวมทั้งฝ่ายปกครองบริเวณชายแดนไทยคาดการณ์ตรงกันว่าในช่วงฤดูแล้งนี้ จะเกิดการสู้รบระหว่างทหารพม่าและทหาร KNU อีกครั้ง เนื่องจากทั้งสองฝ่ายต่างเตรียมพร้อม ขณะที่ทหารพม่าต้องการเอาคืนหลังจากถูกทหาร KNU บุกโจมตีและบุกยึดฐานทหารไว้ได้หลายแห่ง ซึ่ง พล.อ.บอ จ่อ แฮ รองผู้บัญชาการกองกำลังปลดปล่อยประชาชนกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army :KNLA) ที่เป็นหน่วยงานทางทหารของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ได้ให้สัมภาษณ์ “สำนักข่าวชายขอบ TransborderNews” ไว้เช่นเดียวกันว่าได้รับรายงานว่าจะมีการบุกโจมตีจากกองทัพพม่า


แหล่งที่มาของข่าว https://transbordernews.in.th/home/?p=29488
Copyright © 2018. All rights reserved.