พบแรงงานเมียนมาถูกทิ้งไว้ริมทางพร้อมผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตระหว่างลักลอบขนย้ายเข้าเมือง

แรงงานข้ามชาติจากประเทศเมียนมา 23 ราย พบถูกทิ้งไว้ข้างทางหลังมีการลักลอบขนคนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและเกิดอุบัติเหตุ โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 ราย และเสียชีวิต 3 ราย โดยทั้งหมดถูกทิ้งเอาไว้ข้างทางใน จ.กำแพงเพชร

วันนี้ (6 พ.ย.) เจ้าที่หน้าที่ ตำรวจ สภ.เมืองกำแพงเพชร ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกำแพงเพชร กองกำลังรักษาความสงบภายในจังหวัดกำแพงเพชร ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกำแพงเพชร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพกำแพงเพชร ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บริเวณบ้านหนองนกกระทา หมู่ที่ 12 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคนนำแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมามาทิ้งไว้พร้อมศพผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

จากการสืบสวนเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 คน เป็น ชาย 2 คน หญิง 2 คน จากแรงงานชาวเมียนมาทั้งสิ้น 23 คน นอกจากนี้ยังพบผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็น ชาย 1 คน หญิง 2 คน ส่วน โดยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในตัวเมือง จ.กำแพงเพชร ในขณะที่ผู้เสียชีวิตทั้งหมดถูกส่งไปที่โรงพยาบาลเดียวกันเพื่อทำการชันสูตร ส่วนแรงงานข้ามชาติที่เหลืออีกจำนวน 16 คน เจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปที่วัดหนองนกกระทา เพื่อรอการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ต่อไป

แรงงานเมียนมาถูกทิ้ง

ที่มาของภาพ,สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

จากการสอบถามแรงงานข้ามชาติคนหนึ่งอายุ 30 ปี เปิดเผยว่าแรงงานทั้งหมดจำนวน 23 คน จ่ายค่านายหน้าคนละ 7,000-23,000 บาท จากนั้นมีรถกระบะไปรับมาจากฝั่งเมียนมาก่อนจะพาข้ามเข้ามาทาง อ.แม่สอด จ. ตาก แต่รถกระบะคันที่โดยสารมาคันแรกประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำหลายตลบบริเวณทางลงเขา ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นพื้นที่ใด ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว

หลังจากนั้น มีรถกระบะอีก 1 คัน มาขนถ่ายแรงงานขึ้นรถจากจุดที่เกิดอุบัติเหตุ จากนั้นจึงนำมาทิ้งไว้ตรงจุดที่ชาวบ้านใน จ.กำแพงเพชร ไปพบเจอ ก่อนคนขับรถจะบอกให้ทั้งหมดลงจากรถและแจ้งว่าให้รออยู่จุดนั้นเพื่อรอรถพยาบาลที่ตนจะเรียกให้ แรงงานทั้งหมดจึงรออยู่จนกระทั่งมีชาวบ้านผ่านมาพบเห็น และแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

พล.ต.ต.พิพัฒน์ ชุ่มมณีกูล ผู้บังการตำรวจภูธร จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า ได้นำตัวแรงงานทั้งหมดไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อน แล้วแยกผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ส่วนผู้เสียชีวิตจะต้องส่งชันสูตรเพื่อพิสูจน์ทราบตัวบุคคล เบื้องต้นทราบเพียงว่ารถที่โดยสารมาได้เกิดอุบัติเหตุ แล้วมีคนมารับช่วงต่อก่อนจะมาทิ้งไว้

แรงงานเมียนมาถูกทิ้ง

ที่มาของภาพ,สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

แรงงานทั้งหมดที่ถูกนายหน้าลักลอบเข้ามามีอายุตั้งแต่ 21-40 ปี จำนวน 23 คน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมา ตอนนี้เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบเอกสาร ว่าทุกคนเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมายหรือไม่

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้มีการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ฝั่ง จ.ตาก เพื่อตรวจสอบว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหรือไม่ และจะได้ทำการสวบสวนขยายผลต่อไป ซึ่งขณะนี้สอบถามเบื้องต้นในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร ได้รับรายงานว่ายังไม่ได้รับแจ้งว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นแต่อย่างใด ต้องรอการตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวในช่วงการแถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 เมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) โดยในช่วงหนึ่งได้กล่าวว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จ.ตาก ดูเหมือนกราฟจะคงที่มาตลอด เนื่องจากที่ผ่านมามีการเคลื่อนที่ของคนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาที่จังหวัดตามแนวชายแดนของไทยค่อนข้างมาก เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างลำบาก

แหล่งที่มาของข่าว : https://www.bbc.com/thai/thailand-59189506?at_custom2=facebook_page&at_custom4=8182552E-3EE2-11EC-B786-F5FF923C408C&at_medium=custom7&at_custom3=BBC+Thai&at_campaign=64&at_custom1=%5Bpost+type%5D&fbclid=IwAR3Q_m50GkgrRSThjByrJZq1gUFrVx641lCNa2n3HmirsY17a7VQTYwa8ow

Copyright © 2018. All rights reserved.