กว่าจะเดินถึงซึ่งฝั่งฝัน ของ ไมค์ มาเยอะ

คนเราทุกคนย่อมมีฝัน แต่จะมีสักกี่คนที่จะได้เดินตามฝัน การจะไปให้ถึงฝั่งฝันของแต่ละคนย่อมพบเจออุปสรรค์ที่แตกต่างกันไป บางคนสามารถฝ่าฟันอุปสรรคจนเดินถึงฝัน บางคนพบเจออุปสรรคหนักหนาสาหัสจนไปไม่ถึงฝัน บางคนแม้พานพบอุปสรรคมาทั้งชีวิต แต่ก้อยังไม่คิดที่จะทิ้งความฝัน เพื่อวันหนึ่งเขาจะทำมันให้เป็นความจริง แต่มีอีกหลายคนที่มีสิทธิได้แค่ฝันแต่ไม่สามารถทำตามฝันของตัวเองได้ เพียงเพราะเขา เป็นคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ
นายศักดา มาเยอะ หรือ ไมค์ ปัจจุบันศึกษาที่วิทยาลัยอาชีวศึกษา ชั้นปีที่ 1 สาขาการท่องเที่ยว ไมค์ มีความสามารถในด้านต่าง ๆ มากมาย เช่น ด้านภาษา มีผลการเรียนในระดับดี ด้านการร้องเพลง ไมค์ สามารถร้องเพลงสากล และแต่งเพลงพเราะได้หลากหลายเพลง มีเกียรติบัตรการันตีความสามารถในการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ครั้งหนึ่งของนักเรียนไร้สัญชาติอย่างไมค์ ได้รับคัดเลือกให้เดินทางไปร่วมโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนระหว่างประเทศญี่ปุ่นและกลุ่มประเทศเอเซียตะวันออก (JENESYS ๒.๐) ณ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา การร้องขอออกนอกราชอาณาจักรไทยของกลุ่มคนเช่นไมค์ต้องทำหนังสือขออนุญาตปลัดกระทรวงมหาดไทย มันไม่เป็นเรื่องง่ายเลยทุกคนจะได้รับการอนุมัติให้เดินทางออกนอกประเทศ
ไมค์ มีความฝันอยากไปศึกษาต่อต่างประเทศ และอยากเป็นทหาร อยากมีส่วนในการพัฒนาประเทศชาติ เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดินเกิดของตนเอง แต่สิ่งที่ไมค์ฝัน ไมค์ไม่รู้ว่ามันจะเกินฝันไปหรือเปล่ากับความคิดฝันของเด็กไร้สัญชาติคนหนึ่งที่อยากรับราชการทหาร เพราะด้วยคุณสมบัติที่ระบุชัดเจน คือ ต้องมีสัญชาติไทย
บุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยจะถูกตัดสิทธิในเรื่องต่างๆ ซึ่งไมค์เอง จัดอยู่ในประเภทบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ทำให้ไมค์ เป็นคนไทยไม่สมบูรณ์ตามกฎหมายรัฐไทย และไม่ได้รับสิทธิต่างๆที่รัฐบาลไทยจัดไว้ให้สำหรับคนไทย อาทิเช่น การศึกษา การเดินทาง การรักษาพยาบาล ฯลฯ รวมไปถึงการเข้ารับราชการทหารอย่างที่ไมค์ใฝ่ ฝันจะเป็น ที่หนักไปกว่านั้นเมื่อไมค์เรียนจบมา ไมค์ไม่สามารถทำงานตามสายที่เรียนมาได้ ไมค์มีสิทธิแค่เรียนศึกษาหาความรู้แต่ไม่มีสิทธิซึ่งการประกอบอาชีพ มันยุติธรรมแล้วหรือสำหรับอนาคตของพวกเขากับสายงานที่เขารัก ผู้ใหญ่ท่านใดในสังคมจะตอบและช่วยเหลือพวกเขาได้
ไมค์เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ สามารถมีส่วนช่วยในการพัฒนาประเทศได้ เราสนับสนุนให้เขาได้มีโอกาสทำตามความฝันของเขาเพื่อที่จะกลับมาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ยังมีคนไร้สัญชาติอีกจำนวนไม่น้อยที่มีความสามารถแต่ไม่ได้รับโอกาสเช่นเดียวกับไมค์
ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นมาเนิ่นนานแล้ว เราก็ได้เพียงหวังและช่วยกันผลักดันให้ฝันของพวกเขาเหล่านั้นเป็นจริงในสักวันหนึ่ง

อรกัญญา สุขรัตน์ : เรียบเรียง

Copyright © 2018. All rights reserved.