เตือนผู้ลี้ภัยนับล้านเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อ 20 มี.ค. อ้างการเปิดเผยของ “เครือข่ายสิทธิผู้ลี้ภัยแห่งเอเชีย-แปซิฟิก” (APRRN) ว่า ผู้ลี้ภัยหลายล้านคนซึ่งอยู่กันอย่างล่อแหลมทั่วเอเชียมีความเปราะบางสูงเป็นพิเศษที่จะติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” ซึ่งกำลังระบาดหนักทั่วโลก และการปิดพรมแดนของประเทศต่างๆ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้ลี้ภัยถูกบังคับเนรเทศให้กลับถิ่นฐาน

นายเทมบา ลูวิส เลขาธิการ APRRN เผยว่า ผู้ลี้ภัยและคนไร้สัญชาติที่อยู่ตามค่ายต่างๆ เป็นผู้รับเคราะห์หนักที่สุด เพราะถูกให้อยู่ในพื้นที่จำกัดที่ขาดสุขอนามัยและเข้าไม่ถึงระบบดูแลรักษาสุขภาพ จึงน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งถ้ามีการระบาดของโควิด-19 โดยค่ายผู้ลี้ภัยใหญ่ๆ ที่น่าเป็นห่วงรวมทั้งค่ายผู้ลี้ภัยที่เมืองค็อกซ์’ส์ บาซาร์ ในบังกลาเทศ ซึ่งมีผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมโรฮีนจาจากเมียนมาอยู่กว่า 700,000 คน ส่วนค่ายผู้ลี้ภัย 9 แห่งตามพรมแดนไทย-เมียนมา ก็มีผู้ลี้ภัยจากเมียนมาอยู่กว่า 31,000 คน ค่ายผู้ลี้ภัยทางภาคใต้อินเดีย มีผู้ลี้ภัยชาวทมิฬจากศรีลังกาอยู่กว่า 60,000 คน ส่วนผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันกว่า 2 ล้านคนก็อยู่ตามค่ายในอิหร่านและปากีสถาน ถึงแม้ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตามค่ายผู้ลี้ภัย

รอยเตอร์ยังรายงานว่า ขบวนรถขนส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์จากนานาชาติชุดแรกมีกำหนดเดินทางถึงเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้ เพื่อช่วยยับยั้งโควิด-19 โดยองค์กรบรรเทาทุกข์หลายแห่งได้รับการยกเว้นจากมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ต่อเกาหลีเหนือ แต่การควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวดอาจเป็นอุปสรรคต่อการส่งความช่วยเหลือเข้าไป ขณะที่เกาหลีเหนือยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อ

ด้านอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน แถลงผ่านทางโทรทัศน์ถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศเนื่องในวันปีใหม่ของชาวเปอร์เซียเมื่อ 20 มี.ค. ชมเชยชาวอิหร่านที่เสียสละอย่างสูงในการต่อสู้การระบาดของโควิด-19 รวมทั้งกลุ่มแพทย์ พยาบาล ทีมงานโรงพยาบาล ผู้ช่วยและผู้จัดการหน่วยงานต่างๆ คาเมเนอีซึ่งดูสุขภาพแข็งแรงดีแม้มีข่าวว่าติดเชื้อโควิด-19 ยังชี้ว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯบีบบังคับให้อิหร่านต้องพึ่งพาตนเอง พร้อมเรียกร้องให้ชาวอิหร่านรักษาเอกภาพ ทั้งนี้ อิหร่านเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในตะวันออกกลาง โดยเมื่อ 20 มี.ค. พบผู้ติดเชื้อแล้ว 18,407 ราย เสียชีวิต 1,284 ราย แต่ยอดที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้มาก.

 

แหล่งที่มา : https://www.thairath.co.th/news/foreign/1800284

Copyright © 2018. All rights reserved.