พระบรมราชโองการให้ “พระฌอนฯ” แปลงสัญชาติไทยเป็นกรณีพิเศษ

โปรดเกล้าฯเนื่องจากเป็นพระภิกษุที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัย แตกฉานในพระธรรมคำสอน

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 63   ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศ เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้แปลงสัญชาติเป็นไทยเป็นกรณีพิเศษ

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า พระราชพัชรมานิต (พระฌอน ชิเวอร์ตัน ชยสาโร) สัญชาติอังกฤษ สถานพำนักสงฆ์ บ้านไร่ทอสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

ได้เข้ามาพำนักอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานาน เป็นพระภิกษุที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัย แตกฉานในพระธรรมคำสอน มีบทบาทสำคัญในการ เผยแผ่ธรรมะทั้งในประเทศไทยและนานาชาติ กับเคยดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติมาก่อน

ถือเป็นผู้ทำคุณประโยชน์เป็นพิเศษต่อประเทศไทยและพระพุทธศาสนา และได้ทรงพระกรุณา โปรดพระราชทานสมณศักดิ์ขึ้นเป็นพระราชพัชรมานิต ในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ประกอบกับพระราชพัชรมานิต (พระฌอน ชิเวอร์ตัน ชยสาโร) ได้ขอพระราชทานพระมหากรุณาแปลงสัญชาติเป็นไทย

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๒ แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. ๒๕๐๘ จึงทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ พระราชพัชรมานิต (พระฌอน ชิเวอร์ตัน ชยสาโร) แปลงสัญชาติเป็นไทยเป็นกรณีพิเศษ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๙ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓

ประกาศ ณ วันที่  ๙ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓ เป็นปีที่ ๕ในรัชกาลปัจจุบัน

 

อนึ่งพระราชพัชรมานิต (ฌอน ชิเวอร์ตัน ชยสาโร) มีนามเดิมว่า ฌอน ไมเคิล ชิเวอร์ตัน ( Shaun Michael Chiverton) ฉายา ชยสาโรภิกขุ แต่สำหรับตัวท่านเองออกจะคุ้นหูกับคำว่า “พระฝรั่ง” มากกว่าพระอาจารย์ชยสาโรภิกขุ แห่งสถานพำนักสงฆ์บ้านไร่ทอสี จ.นครราชสีมา   เป็นผู้มีศรัทธาในพลังแห่งพุทธศาสนา  จนได้ชื่อว่าเป็นพระฝรั่งที่ถ่ายทอดความลึกซึ้งทางธรรมฉบับภาษาไทยได้สละสลวย และเป็นที่ประทับใจต่อพุทธศาสนิกชนทั่วโลก

ต่อมาพระราชพัชรมานิตได้ยื่นเรื่องขอแปลงสัญชาติเป็นไทยต่อ กระทรวงมหาดไทย กระทั่งวันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2563  พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้แปลงสัญชาติไทยเป็นกรณีพิเศษแก่พระราชพัชรมานิต

แหล่งข่าว  https://www.nationweekend.com/content/image_news/7797?utm_source=breakingnews&utm_medium=internal_referral&fbclid=IwAR2MQZW9YDCgas26OXHfSIOzUrBf3TirUW4uvZ9YJGHB7W_5MiJ22NuSZIk#.XmcPdeztsWg.facebook

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2563/E/054/T_0001.PDF

Copyright © 2018. All rights reserved.