วอนรัฐช่วยเหลือเด็กไร้สัญชาติ ไปแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติที่ฮ่องกง

ครูโรงเรียนบ้านห้วยน้ำเย็น วอนหน่วยงานรัฐช่วยเหลือ หลังจากเด็กนักเรียนชนะเลิศการแข่งขันหุ่นยนต์ และได้รับสิทธิ์ไปแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ แต่ยังติดปัญหาที่หนึ่งในเด็กนักเรียนเป็นบุคคลไร้สัญชาติ

หุ่นยนต์กว่างซ้ง เป็นหุ่นยนต์ที่กลุ่มเด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยน้ำเย็น ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ใช้ความคิดสร้างสรรค์นำเข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับพื้นฐาน ชั้น ม.1-ม.3 ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 67 วันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ซึ่งได้สิทธิ์ให้ไปร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ Hong Kong International Robotics Olympiad 2018 ที่ อุทยานวิทยาศาสตร์ ฮ่องกง ระหว่างวันที่ 20-23 กรกฎาคมนี้

แต่ยังติดปัญหาที่ นายอาโย เมกากู่ หนึ่งในเด็กนักเรียนที่เข้าแข่งขันไม่ได้มีสัญชาติไทย โดยถือบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน ซึ่ง นายอาโย เมกากู่ บอกว่า การได้เหรียญทองการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับชาติเป็นความภาคภูมิใจของทุกคนในทีม รวมไปถึงโรงเรียน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้จะเด็กดอยก็สามารถทำได้ ซึ่งก็อยากจะไปแข่งขันในระดับต่อไป แต่ถ้าไม่ได้ไปก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย

ขณะที่ ครูโรงเรียนบ้านห้วยน้ำเย็น เปิดเผยว่า อยากวอนขอให้ภาครัฐอนุญาตให้นักเรียนสามารถเดินทางไปแข่งขันได้ เพื่อเป็นการสนับสนุนเด็กด้อยโอกาสที่มีความสามารถ และยังเป็นโอกาสที่จะแสดงความสามารถของเด็กไทยในเวทีระดับโลก

นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ นายอำเภอเมืองเชียงราย เปิดเผยว่า อำนาจการอนุญาตให้ผู้ถือบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน เดินทางไปต่างประเทศ เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งทางอำเภอเมืองเชียงรายจะเร่งทำหนังสือส่งไปขออนุญาตตามระเบียบ โดยหวังว่าได้รับการอนุมัติก่อนการเดินทาง

นอกจากปัญหาข้างต้นแล้ว ทางโรงเรียนยังขาดเงินที่จะเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปแข่งขัน รวมทั้งการจัดหาอุปกรณ์การฝึกซ้อม ผู้ที่อยากจะสมทบทุนสามารถโอนเงินเข้าบัญชี โรงเรียนบ้านห้วยน้ำเย็น (เพื่อกิจกรรมการเรียนรู้เทคโนโลยีหุ่นยนต์) ธนาคารออมสิน สาขาแม่สรวย เลขที่บัญชี 020218161022

http://news.ch7.com/detail/290706

Copyright © 2018. All rights reserved.