น้องกิจเฮ! ได้สัญชาติไทย ไม่เกิน3เดือน ได้บัตรปชช.แน่ นักกม.ชี้ยังมีคนตกหล่นอีกมาก

น้องกิจเฮ! ได้สัญชาติไทย ไม่เกิน3เดือน ได้บัตรปชช.แน่ นักกม.ชี้ยังมีคนตกหล่นอีกมาก

กรณี น้องกิจ โตเกียว วัย 14 ปี โด่งดังจากเรื่องราวความขยันของน้อง ที่ออกมาช่วยพ่อแม่ขาย ขนมโตเกี่ยวตั้งแต่ ป.1 ในย่านปากเกร็ด จ.นนทุบรี จนมีผู้คนในโลกออนไลน์จำนวนมากเข้ามาแสดงความชื่นชม และมีคนมาอุดหนุนขนมโตเกียวของน้องกิจเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่าน้องกิจยังไม่มีสัญชาติไทย แม้เคยไปยื่นเรื่องขอสัญชาติมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

คืบหน้า เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นายสุรพงษ์ กองจันทึก ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายสัญชาติ พาน้องกิจ โตเกียว หรือ ด.ช.ดนิษฐ์ แซ่อ้าย วัย 14 ปี และนายสรวีย์ แซ่อ้าย อายุ 17 ปี พี่ชายน้องกิจ  พร้อมกับครอบครัว เดินทางมายื่นเรื่องและดำเนินการเรื่องสัญชาติไทย ที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย

 นายสุรพงษ์ กล่าวว่า หลังจากตรวจสอบเรื่องสัญชาติของน้องกิจและพี่ชาย ก็ได้ประสานงานกับอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งข้อมูลเอกสาร โดยทางอำเภอชี้แจงว่าน้องกิจและพี่ชาย ได้ยื่นเรื่องขอสัญชาติไทยตั้งแต่ปี 2559 แล้ว ซึ่งผ่านกระบวนการในการตรวจสอบข้อมูล จนมาถึงขั้นตอนที่ต้องมาแสดงตัวว่ายังมีตัวตนอยู่ แต่เนื่องจากไม่สามารถติดต่อได้ เพราะครอบครัวของน้องกิจได้ย้ายมาประกอบอาชีพที่กรุงเทพฯ ทำให้เรื่องการขอสัญชาติยังค้างอยู่

ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายสัญชาติ กล่าวต่อว่า เมื่อพาน้องกิจและพี่ชายมาแสดงตัว เจ้าหน้าที่ทางอำเภอก็ได้เร่งดำเนินการเอาข้อมูลมาดูว่าครบถ้วน นายอำเภอจึงเซ็นอนุมัติสัญชาติไทยให้กับน้องกิจและพี่ชาย ทำให้เป็นการได้สัญชาติไทยตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ ถือว่าเป็นคนไทยโดยชาติเกิด

 “หลังจากนี้จะส่งข้อมูลของน้องกิจและพี่ชายเข้าไปที่สํานักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อจะตรวจสอบรายละเอียด กำหนดเลข 13 หลัก ให้กับน้องกิจและพี่ชาย เมื่อกำหนดเลขเสร็จแล้วก็จะแจ้งมาที่อำเภอเชียงแสน พร้อมกับเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านแบบคนไทย และจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จประมาณ 2-3 เดือน” นายสุรพงษ์ กล่าว

 นายสุรพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีชนกลุ่มน้อย ชาติพันธุ์ลัวะ ที่ตกหล่นแบบน้องกิจ โดยครั้งนี้มีชาวบ้านมาดำเนินการติดตามในการยื่นเรื่องจำนวนมาก ซึ่งทางอำเภอเชียงแสนก็รับปากจะเร่งรัดในเรื่องเหล่านี้ให้ ขณะเดียวกันก็มีน้องสาวของน้องกิจคนหนึ่ง เป็นลูกของน้องสาวพ่อ ที่ทางครอบครังน้องกิจเลี้ยงดูมาตั้งแต่ยังเล็กเนื่องจากว่าแม่หายไป ก็ได้จะมายื่นเรื่องขอสัญชาติด้วยเนื่องจากเกิดในประเทศไทย

ด้าน น้องกิจ โตเกียว กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้สัญชาติไทย เมื่อคืนขณะที่เดินทางมาที่เชียงแสน ตื่นเต้นจนนอนไม่หลับ ตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าในอนาคตจะเป็นอะไร รู้แต่ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากและจะพยายามเรียนให้เก่งๆ เพราะจะได้นำมาคิดเลขได้ไวๆเวลาขายของ ตอนรับเงินและถอนเงิน ตอนนี้ตนมีความฝันแค่ว่าอยากมีงานทำที่ดี มีเงินเก็บเยอะๆ จะได้เปิดร้านขายโตเกียวใหญ่ๆให้เป็นที่รู้จัก ขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือ

 

แหล่งที่มา : https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_2320141

Copyright © 2018. All rights reserved.