ดีเอสไอช่วยชาวบ้านสู้คดีนายทุนไล่ที่

ดีเอสไอลงพื้นที่ชุมชนราไวย์เกาะภูเก็ตเก็บหลักฐานเพิ่มเติม ช่วยชาวบ้านสู้คดีนายทุนฟ้องขับไล่
พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ นายเรวัต แสงโชติ เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการศูนย์ปฏิบัติการแผนที่ และภูมิสารสนเทศ สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ชุมชนชาวเล ราไวย์ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อเก็บพยานหลักฐานที่เกิดขึ้นก่อนปี 2497
ทั้งนี้ได้สำรวจขุดหาโครงกระดูกศพของบรรพบุรุษในพื้นที่ชุมชน ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญที่ชาวบ้านได้ทำกันมาในอดีต และรวมถึงการสอบสวนบุคคลที่อาศัยอยู่ในชุมชนแห่งนี้ก่อนปี 2497 เพื่อให้ชาว
บ้านใช้เป็นพยานหลักฐานในการสู้คดีหลังมีกรณีพิพาทระหว่างชาวบ้านในชุมชนกับนายทุนผู้อ้างกรรมสิทธิ์ในที่ดินมาตั้งแต่ปี 2508 และออกโฉนดที่ดินได้เมื่อปี 2514 และมีการฟ้องขับไล่ให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ที่เคยอยู่อาศัยมายาวนานกว่า 300 ปี โดยที่ดินดังกล่าวในปัจจุบันมีชาวเลอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างแออัดกว่า 200 ครัวเรือน
 พ.ต.ท.ประวุธ กล่าวว่า จากการที่ชาวบ้านได้มาร้องเรียนกับกระทรวงยุติธรรมก็ได้ร่วมมือกับหลายหน่วยงาน มีทั้งกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์และทางสำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต เข้ามาดำเนินการสำรวจว่าในกิจกรรมที่อยู่บนพื้นที่ชุมชนราไวย์ มีกิจกรรมอะไรบ้างในอดีต ที่เขาได้ทำกันมา เราก็ได้รับทราบข่าวจากชาวบ้านว่า มีเรื่องของการฝังศพ ซึ่งเขามักจะฝังศพใกล้กับบ้านเรือนของเขา เนื่องจากความรักความผูกพัน เลยมีการฝังศพไว้จำนวนมาก
พ.ต.ท.ประวุธ กล่าวอีกว่า จากนั้นก็มาสำรวจว่าพื้นที่บ้านหลังไหนที่คิดว่าน่าจะมีศพฝังอยู่ ซึ่งประเพณีการฝังศพนั้นจะมีการนำเอาสิ่งของเครื่องใช้รวมถึงเงินในอดีตฝังรวมอยู่ด้วย  ถ้าเจอหลักฐานประเภทต่างๆ ก็สามารถตรวจสอบเรื่องอายุ ระยะเวลาต่างๆ ที่ใช้ในการฝังและอายุโครงกระดูกศพเหล่านั้น ในส่วนนี้ก็มาคุยกับทางหลายๆหน่วยว่า สิ่งที่น่าจะได้พยานหลักฐาน คือ เรื่องระยะเวลาการฝัง ซึ่งจะเป็นตัวบ่งบอกถึงระยะเวลาที่จะสามารถโต้แย้งสิทธิกับผู้ที่อ้างสิทธิในการครอบครองที่ส่วนนี้ ส่วนหนึ่งคือเรื่องการตรวจดีเอ็นเอ ซึ่งมองว่า ถ้ามีศพฝังอยู่ ก็ควรตรวจดีเอ็นเอเปรียบเทียบกับคนที่ยังอยู่ก็น่าจะสามารถที่จะบ่งบอกถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนตายกับคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ว่าสิ่งที่เขามาใช้ชีวิตอยู่ที่ตรงนี้มันมีความเป็นมายังไง ก็น่าจะเป็นหลักฐานได้ดีส่วนหนึ่ง
 อย่างไรก็ตามหลังจากรวบรวมข้อมูลส่วนต่างๆ ได้มากพอสมควรแล้ว ก็จะมาสรุปประเด็นเกี่ยวกับพยานหลักฐานทั้งหมดที่มีอยู่ แล้วก็นำเสนอกับผู้บังคับบัญชาว่าจะใช้หลักฐานตรงนี้ในการที่จะมอบให้กับชาวบ้านเพื่อใช้ในการไปต่อสู้คดีได้อย่างไรบ้าง โดยในส่วนที่เป็นพยานหลักฐานหลังปี 2497 ก็มีค่อนข้างพอสมควรแล้ว ส่วนวันนี้คือการหาพยานหลักฐานก่อนปี 2497 และตอนนี้พอมีหลักฐานแล้วบางส่วน แต่ยังไม่สมบูรณ์ที่เดียวนักก็คงต้องใช้ความละเอียดในการค้นหาต่อไปแต่คาดว่าไม่นานนัก
ที่มา : http://www.posttoday.com
Mon, 08/26/2013
Copyright © 2018. All rights reserved.