TBC เผย เตรียมความพร้อมส่งผู้ลี้ภัยกลับบ้าน

องค์กร เดอะบอร์เดอร์ คอนซอร์เตี้ยม (The Border Consortium -TBC) องค์กรเอ็นจีโอที่ให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยตามชายแดนไทย -พม่า ได้ออกรายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ยังคงให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยพม่าต่อไป อย่างไรก็ตาม ได้ให้ความสนใจในการเตรียมความพร้อมที่จะส่งผู้ลี้ภัยที่มีมากกว่า 120,000 คน กลับไปยังพม่าเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม
ทั้งนี้ ในรายงานของ TBC ล่าสุดระบุว่า กระบวนการปฏิรูปทางการเมืองและการเจรจาสร้างสันติภาพในพม่ายังคงดำเนินไปต่อเนื่อง ทาง TBC ได้เตรียมความพร้อมให้กับผู้ลี้ภัย หากต้องเดินทางกลับคืนสู่บ้านเกิด โดยขณะนี้ยังได้เปิดสำนักงานในย่างกุ้งเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตามคำเชิญของสำนักงานประธานาธิบดี
อย่างไรก็ตาม ทาง TBC กล่าวว่า มีความจำเป็นอย่างมากในการรับประกันในเรื่องความปลอดภัยให้กับผู้ลี้ภัยที่จะเดินทางกลับพม่า เนื่องจากในบางพื้นที่ยังคงเกิดสงครามระหว่างทหารพม่าและกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย พร้อมกันนี้กล่าวว่า เห็นด้วยกับทางการไทยและพม่าที่ระบุว่า สภาพความเป็นอยู่ยังไม่พร้อมในการที่จัดส่งผู้ลี้ภัยกลับบ้าน
ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทาง TBC ได้ออกมาประกาศลดความช่วยเหลือด้านข้าวสารแก่ผู้ลี้ภัยบางส่วนในจำนวน 120,000 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในพม่า ทางด้าน Mike Bruce กล่าวว่า การลดความช่วยเหลือดังกล่าวนั้น เนื่องจากทางผู้สนับสนุนงบต้องการที่จะเพิ่มงบส่วนนี้ไปช่วยเหลือในโครงการเตรียมความพร้อมในการส่งกลับชุมชนผู้ลี้ภัย
ทั้งนี้ TBC เป็นองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยตามชายแดนไทย -พม่า รวมถึงผู้พลัดถิ่นภายในและผู้ได้รับผลกระทบจากสงครามทางภาคตะวันออกของพม่ามาอย่างยาวนาน 30 ปี
แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy
ขอบคุณที่มาจาก : http://salweennews.org/home/?p=6681
Tue, 10/22/2013
Copyright © 2018. All rights reserved.