แก้ค้ามนุษย์ไม่คืบ หวั่น “อียู-มะกัน” คว่ำบาตรสินค้าประมง

ห่วงอียู – มะกัน บี้แรงงานภาคประมงหนัก เผยสถานะประเทศไทยอยู่ระหว่างโดนภาคทัณฑ์ ไม่ก้าวหน้าแก้ค้ามนุษย์ ชี้มีเวลาไม่เกิน 6 – 12 เดือน ก่อนโดนใบแดงคว่ำบาตรส่งออกสินค้าประมงมูลค่า 6 หมื่นล้าน
นายนพดล กรรณิกา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ของประเทศไทย ในส่วนของภาคแรงงาน ว่า เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กรรมาธิการสหภาพยุโรปว่าด้วยการค้าในกิจการประมง ได้มีการประชุมหารือเกี่ยวกับปัญหาการใช้แรงงานผิดกฎหมายในกิจการประมงของประเทศไทย และได้แจ้งผลกลับระหว่างวันที่ 17 – 21 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ว่า สถานะของประเทศไทยขณะนี้โดนภาคทัณฑ์ (ใบเหลือง) ซึ่งมีระยะเวลา 6 เดือนหลังจากนี้ ที่ต้องปรับปรุงให้มีความก้าวหน้า ไม่เช่นนั้นสินค้าประมงของไทยจะได้รับผลกระทบ
“ช่วง 6 เดือนจากนี้ถ้าไทยไม่ปรับปรุงและสหภาพยุโรปไม่ออกประกาศว่าประเทศไทยมีความพยายามต่อต้านการกระทำที่ผิดกฎหมายก็จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบอาชีพในกิจการประมงอย่างเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้ ได้รับแจ้งว่า ในอีก 1 ปีข้างหน้า ผู้แทนจากประเทศสหรัฐอเมริกาจะเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อตรวจสอบเรื่องการดำเนินการแก้ไขปัญหาการใช้แรงานประมงที่ผิดกฎหมาย ถ้าไม่มีความคืบหน้าประเทศไทยก็จะถูกคว่ำบาตรการส่งออกสินค้าประมงที่มีมูลค่าถึง 6 หมื่นล้าน ดังนั้น เรื่องนี้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้รับเป็นประธานดำเนินการทั้งสองเรื่อง พร้อมตั้งชุดเฉพาะกิจเข้ามาทำงานในเชิงรุก” นายนพดล กล่าว
Tue, 12/02/2014
Copyright © 2018. All rights reserved.