นครศรีฯ คัดกรองโรฮิงญาโยงแก๊งค้ามนุษย์

นครศรีธรรมราช 12 ม.ค.- ชาวโรฮิงญาที่ถูกคุมตัวได้วานนี้เกือบ 100 คน เริ่มป่วย ตำรวจเร่งคัดกรองอาจเกี่ยวแก๊งค้ามนุษย์ เผยขณะล่องเรือกลางทะเลมีผู้เสียชีวิต
rooพ.ต.ท.เจียร ชูหนู พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้างานสอบสวน สภ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงการควบคุมตัวชาวโรญิงญาเกือบ 100 คน เดินทางมาพร้อมรถกระบะ 5 คัน เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ขณะนี้อยู่ในขั้นของการคัดกรองว่าเป็นการค้ามนุษย์หรือไม่ ถ้าเป็นการค้ามนุษย์ก็จะต้องดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง ถือเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนชาวโรฮิงญาทั้งหมดจะกลายเป็นผู้เสียหายและเป็นพยาน ซึ่งอยู่ในระหว่างการคัดกรองของพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราชและพนักงานสอบสวน หลังคัดกรองแล้วจะส่งตัวไปยังสถานกักกัน หรือส่งต่อไปยังประเทศที่ 3
อย่างไรก็ดี วันนี้ (12 ม.ค.) ที่ สภ.หัวไทร มีคณะแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลหัวไทร มาตั้งจุดให้ความช่วยเหลือด้านสุขภาพชาวโรฮิงญา พบว่าส่วนใหญ่เจ็บป่วยจากการอักเสบของกล้ามเนื้อและพิษไข้ หลายคนต้องส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลหัวไทร เนื่องจากมีอาการอ่อนเพลียอย่างหนัก ขณะที่ชาวบ้านและตำรวจนำเสื้อผ้า อาหาร และน้ำมาช่วยเหลือ นอกจากนี้ พ.ต.อ.นภดล เพ็ชรขาวเขียว ผกก.สภ.หัวไทร ประสานล่ามชาวพม่าจากกระทรวงยุติธรรมเข้าพูดคุยกับชาวโรฮิงญา ทราบว่าได้จ่ายค่าหัวให้กับนายหน้าคนไทยรายละ 40,000-50,000 บาท ชาวโรฮิงญาทั้งหมดอพยพมาทางเรือ และอาศัยอยู่ในเรือถึง 4 เดือน ยังไม่กล้าเข้าฝั่งไทย เพราะมีทหารเรือไทยล่องเรือตรวจการณ์อยู่ในน่านน้ำ จึงรอจนได้โอกาสขึ้นฝั่ง โดยช่วงที่อยู่บนเรือนั้นมีผู้เสียชีวิต 4 ราย เมื่อขึ้นฝั่งเสียชีวิตอีก 1 ราย เป้าหมายการเดินทางคือ จ.สงขลา.-สำนักข่าวไทย
ที่มา : http://www.tnamcot.com
Copyright © 2018. All rights reserved.