‘3 เด็กม้ง’ เจ๋ง !! คว้าแชมป์โต้วาทีภาษาอังกฤษระดับประเทศ

สุดภูมิใจ! 3 เด็กดอยชาวม้ง นักเรียนโรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 ในอ.พบพระ จ.ตาก คว้าแชมป์โต้วาทีภาษาอังกฤษระดับประเทศ จากความพยายามมุมานะ มองภาษาอังกฤษไม่ยาก หากทุกคนตั้งใจ…

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 อำเภอแม่สอด ได้แจ้งผลการแข่งขันโต้วาทีภาษาอังกฤษ English debate ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ระหว่างวันที่ 22-25 ม.ค.ที่ผ่านมา จัดขึ้นที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กทม. ว่า โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ประสบความสำเร็จ โดยทีมนักเรียนจากโรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก สามารถคว้าแชมป์ระดับประเทศได้ ภายหลังผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย

สำหรับเด็กนักเรียนโรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศครั้งนี้ ประกอบด้วยน.ส.ณัชชา เจริญทองมั่นคง อายุ 15 ปี ,น.ส.ปวีณา อาชาคีรี อายุ 15 ปี และด.ช.วทัญญู เจริญทองมั่นคง อายุ14 ปี ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวไทยพื้นที่สูงมีเชื้อสายม้ง อาศัยในเขตพื้นที่บ้านคีรีราษฎร์ ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ โดยมีนายเหมันต์ ยะอุทัย และน.ส.วินทร์อร เมืองงำ อาจารย์ภาษาอังกฤษ เป็นผู้ฝึกสอน

ด้านน.ส.ณัชชา ซึ่งเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 3 กล่าวว่า รู้สึกดีใจกับชัยชนะครั้งนี้ และดีใจที่สุดที่นำชัยชนะมาสู่โรงเรียนและพ่อกับแม่ โดยก่อนหน้านี้ หลังจากเลิกเรียนก็มาฝึกอ่านให้คล่อง โดยเมื่อปีที่แล้วเคยไปแข่งแล้วตกรอบในระดับภาค มาครั้งนี้จึงพยายามให้มากขึ้น ประกอบกับความชอบภาษาอังกฤษอีก ส่วนเรื่องภาษาอังกฤษสำหรับคนในหมู่บ้าน หากรู้มากขึ้นก็จะเป็นประโยชน์กับชุมชน ซึ่งอยากบอกว่าภาษาอังกฤษไม่ยาก เราควรศึกษาเพื่อใช้ในโอกาสจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ขณะที่ดช.วทัญญู ซึ่งเป็นน้องชายของน.ส.ณัชชา ระบุ อยากตั้งชมรมภาษาอังกฤษ หรือดีเบทภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นช่องทางให้คนสนใจในภาษาอังกฤษ เช่นเดียวกับน.ส.ปวีณา กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้น ที่ได้รับรางวัล โดยมองว่าภาษาอังกฤษไม่ได้ยาก จึงอยากให้น้องๆทุกคนตั้งใจ เพราะประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนใกล้เข้ามาแล้ว

ด้านนายเหมันต์ อาจารย์ผู้ฝึกสอน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีความยากในการฝึกสอน เนื่องจากโรงเรียนอยู่ในพื้นที่สูง จึงขาดโอกาสในหลายๆเรื่องแตกต่างจากเด็กในเมือง ซึ่งครูและนักเรียนต้องช่วยกันคิดและตั้งประเด็นเหมือนกับการอภิปราย ประกอบความชอบในเรื่องภาษาอังกฤษจึงเกิดแรงจูงใจแรงผลักดัน ทำอย่างเต็มที่จนได้รางวัลชนะเลิศ จากความมุมานะของเด็ก

ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/477057

Copyright © 2018. All rights reserved.